Nhồi máu cơ tim vì nước tăng lực?

Lạm dụng nước tăng lực có thể gây nhồi máu cơ tim?

Dùng nước tăng lực, học sinh dễ tìm đến chất kích thích

Quả dừa - nguồn "nước tăng lực" thiên nhiên

Nước tăng lực có thể "dẫn đường" cho rượu và ma túy

Nguy cơ ngộ độc từ hỗn hợp rượu + bia + nước tăng lực

9 tiếng sau khi bị đau tim, chàng trai này mới đến bệnh viện. Trước đó, anh ta bị nôn, tê liệt cánh tay trái và đổ mồ hôi đầm đìa.

Bệnh nhân cho hay, vào ngày bị đau tim, anh ta uống 8 – 10 lon nước tăng lực, như bao ngày bình thường khác. Ngoài ra, bệnh nhân còn hút mỗi ngày một gói thuốc lá trong hai năm nay.

“Lạm dụng nước tăng lực là một vấn đề sức khỏe ngày càng lớn”, theo tài liệu của bệnh viện, “với hàm lượng caffeine cao hơn đáng kể so với nước ngọt, cà phê và nhiều thức uống khác, nước tăng lực có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt là khi dùng với số lượng lớn. Việc tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể hình thành cục máu đông trong mạch vành, giảm lưu lượng máu đến tim và gây ra nhồi máu cơ tim”.

Tuy nhiên, theo các bác sỹ, cũng không thể loại trừ khả năng thuốc lá là nguyên nhân gây đau tim bởi bệnh nhân này không có yếu tố nguy cơ nào khác. Tiến sỹ, bác sỹ tim mạch Robert Ostfeld  - Trung tâm Y khoa Montefiore, thành phố New York (Hoa Kỳ) nhấn mạnh rằng chỉ một trường hợp không thể kết luận được mối liên quan giữa việc sử dụng nước tăng lực với nguy cơ nhồi máu cơ tim và cần tiến hành nhiều nghiên cứu sâu và rộng hơn nữa.

Đến nay, bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện sau hai ngày, anh ta hứa sẽ cai nghiện thuốc lá và cả nước tăng lực.

Theo báo cáo tại Trung tâm Kiểm soát Ngộ độc Hoa Kỳ, hơn 5.000 người đã mang bệnh từ nước uống tăng lực từ năm 2010 đến năm 2013, gần một nửa trong số này là trẻ em - đối tượng chưa nhận thức được thứ chúng uống là gì.
Kim Chi H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp