Nhức mỏi mắt có phải biến chứng của bệnh viêm xoang?

Viêm xoang gây đau đầu và nhức mỏi mắt

Hoa ngũ sắc – Vị thuốc hay chữa viêm xoang

Dùng thảo dược để "vĩnh biệt" viêm xoang

Nhận biết và điều trị sớm viêm xoang ở trẻ

Giảm viêm xoang nhờ ăn dứa

Trả lời:

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Viêm xoang là tình trạng đường thông vào mũi bị nghẽn, vi khuẩn sẽ gây tác hại trong xoang và gây viêm xoang. Có nhiều loại viêm xoang: Viêm xoang dị ứng, dày niêm mạc xoang, trong xoang có mủ, trong xoang có polyps (dạng u nhú lành tính, có cuống), có u nhầy. Khi bị viêm xoang các bệnh nhân nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Có thể chia thành hai loại: Biến chứng viêm xoang gần và biến chứng viêm xoang xa. Biến chứng viêm xoang xa gây viêm màng não và nhiễm trùng máu. 

Biến chứng viêm xoang gần thường xảy ra các biến chứng tại các bộ phận gần với vị trí viêm xoang nhất. 

Do vị trí, cấu trúc của mắt nằm ở gần các xoang nên khi bị viêm xoang mũi thì mắt thường chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Bệnh nhân có những biểu hiện đầu tiên như: Đau nhức mắt dữ dội, đau xuyên lên đỉnh đầu, mi mắt sưng phù. Viêm nhiễm có thể lan cả vùng thái dương khiến khó khám nhãn cầu.

Áp-xe mi mắt cũng là biến chứng viêm xoang do viêm xoang trán hoặc xoang sàng gây áp - xe mi trên, hay viêm xoang hàm gây áp-xe mi dưới. Mí mắt sưng to, nóng, đỏ, đau, kết mạc xung huyết; Áp-xe túi lệ: Tình trạng này thường gặp trong biên chung viêm xoang cấp do xương lệ mỏng và có ống lệ thông mắt với mũi xoang. Biểu hiện: Góc trong mắt sưng nề, đỏ, lan đến mi mắt và toàn bộ kết mạc. 

Tuy nhiên, nhức mỏi mắt không liên quan đến bệnh viêm xoang cũng có triệu chứng tương tự nên bạn cần đi khám bác sỹ chuyên khoa mắt để kiểm tra xem có nguyên nhân nào gây nhức mỏi mắt không. Nhiều khi chỉ đơn giản là bạn bị cận thị chưa phát hiện ra hay do đeo kính cận không đúng độ cũng có thể khiến mắt nhức mỏi. Bạn cũng nên đến khám bác sỹ tai mũi họng, nội soi mũi xoang, chụp phim xoang CT scan (chụp cắt lớp) để được chẩn đoán bệnh chính xác và có phương pháp điều trị thích hợp.

Chúc bạn nhanh khỏi bệnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị