Những cách kết hợp thực phẩm của bà nội trợ thông minh


Chuyện kiêng kỵ trong việc kết hợp thực phẩm thường xuất phát từ những quan điểm truyền thống dân gian. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu của khoa học hiện đại đã xác nhận sự đúng đắn của chúng.

Chẳng hạn, thực phẩm chứa chất axít hay kiềm cần có một số loại enzyme nhất định để tiêu hoá, hoặc nếu trộn lẫn những thực phẩm khác loại với nhau có thể gây khó tiêu cho người ăn, sinh đầy hơi và thậm chí còn có thể gây ra một số căn bệnh như viêm khớp hay gây kích thích ruột.

Do đó, việc kết hợp thực phẩm cần tuân theo một số nguyên tắc đã được khoa học chứng minh dưới đây:

- Nên ăn trái cây riêng biệt vì chúng được tiêu hóa rất nhanh. Khi dùng trái cây chung với bất kỳ loại thực phẩm nào khác như bột ngũ cốc hoặc thịt, sẽ tạo ra phản ứng, trái cây bị lên men và thối rữa, làm phát sinh những loại khí độc hại.

- Không ăn dưa hấu chung với những loại trái cây khác, vì dưa hấu không thể tiêu hoá hoàn toàn nếu được dùng kèm với bất kỳ một loại trái cây nào.

- Đối với những thức ăn có nhiều protein hoặc tinh bột, cần dùng chúng riêng biệt từng loại, vì hai chất này không thể kết hợp cùng nhau. Thí dụ: cần ăn khoai tây, thịt heo, cơm, thịt gà riêng biệt. Quan điểm này nghe có vẻ bất thường, nhưng để hệ tiêu hóa hoạt động trong điều kiện tốt nhất, bạn nên ăn những thực phẩm chứa nhiều kiềm và axít vào những thời điểm khác nhau.

- Không kết hợp các sản phẩm từ sữa với những loại trái cây có họ cam, quít.

- Không trộn trái cây để ăn chung với khoai tây.

- Đừng bao giờ nấu mật ong. Với những món ngọt hay món tráng miệng, bạn chỉ nên cho mật ong vào giai đoạn cuối, khi chuẩn bị tắt bếp.

- Đối với những thức uống lạnh như nước đá và đồ uống có gas, không nên uống sau bữa ăn vì chúng làm giảm khả năng tiêu hoá, gây khó tiêu.

- Danh sách những thực phẩm kỵ với sữa bao gồm: cá, thịt, các loại dưa, sữa đông, trái cây mang họ cam, quýt, bánh mì và trái anh đào.

- Củ cải sẽ không thích hợp với sữa, chuối và nho khô.

- Những loại củ quả ưa bóng mát như khoai tây, ớt hay cà chua không nên ăn kèm với những sản phẩm từ sữa, dưa hấu và dưa chuột.

- Không dùng trứng chung với trái cây.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp