Những câu hỏi thường gặp khi chăm sóc người bệnh tiểu đường


Thức ăn nhiều xơ như rau, củ, quả giúp làm chậm hấp thụ đường

* Người bị tiểu đường nên chọn những thức ăn gì giúp đường huyết ổn định?

- Để giúp đường huyết ổn định, người bệnh nên tuân thủ chế độ ăn theo lời khuyên của bác sĩ, là nên ăn nhiều rau các loại: rau chân vịt, bầu, bí, mướp, dưa, cà, với thức ăn như: cá, tép, cua, lươn, thịt nạc, đậu phụ, nấm các loại; giảm tinh bột từ cơm, cháo, có thể thay thế bằng miến, bún gạo, bún tươi, khoai lang… Hạn chế thức ăn có đường như bánh, kẹo, nước ngọt, trái cây quá ngọt. Đặc biệt, nên bổ sung trong thực đơn sữa dành cho người tiểu đường để luôn giúp đường huyết ổn định, cơ thể nhận được nhiều chất dinh dưỡng, phòng thoái hóa xương khớp và các bệnh tim mạch


Theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để ổn định đường huyết

* Chỉ dùng thuốc điều trị tiểu đường có giúp ổn định đường huyết tốt?

- Người bệnh tiểu đường ăn kiêng theo sự hướng dẫn của bác sĩ sẽ góp phần lớn vào việc ổn định đường huyết. Vẫn phải uống thuốc đúng theo toa bác sĩ, nhưng nếu uống thuốc đúng mà không ăn kiêng thì đường huyết khó ổn định. Vì vậy, ăn uống vẫn là khâu quan trọng giúp ổn định đường huyết tốt.


Thuốc lá sẽ gây thêm bệnh ở bệnh nhân tiểu đường

* Người bệnh tiểu đường có nên kiêng rượu, bia, cà phê, thuốc lá?

- Phải kiêng rượu, bia, thuốc lá, vì ở người bệnh tiểu đường, các chức năng trong cơ thể đã suy giảm, dùng những loại trên sẽ dễ làm ngộ độc gan và các bộ phận khác, như vậy bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn, nặng hơn. Còn cà phê và các loại nước uống khác nếu uống thì nên dùng đường dành riêng cho người tiểu đường sẽ an toàn hơn.


Vận động vừa sức giúp giảm được lượng mỡ dư thừa

* Người bị tiểu đường nên tập môn thể dục nào giúp bệnh giảm nhẹ?

- Nên tăng cường đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng, bơi lội, cầu lông, thể dục dưỡng sinh... những động tác vừa sức giúp giảm được lượng mỡ dư thừa, giảm cân sẽ đỡ bệnh rất nhiều. Giữ vệ sinh cơ thể, tránh mọi vết thương, nhất là ở bàn chân, có thể làm nhiễm trùng rất khó lành, đôi khi gây hoại tử nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nên đề phòng hạ đường huyết nguy hiểm đến tính mạng, luôn mang theo người gói đường nhỏ hoặc vài viên kẹo, khi có dấu hiệu toát mồ hôi, người mệt lã thì nên uống nước đường, ngậm kẹo, hoặc ăn vài cái bánh quy... sau đó nên đến bác sĩ tư vấn giúp kiểm soát bệnh tốt hơn.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già