7 dấu hiệu là “lời kêu cứu” của thận

Nhận biết các biểu hiện để bảo vệ thận luôn khỏe mạnh

Tăng nguy cơ mắc bệnh thận, tử vong do mất ngủ kinh niên

10 cách đơn giản giúp phòng ngừa bệnh thận

Cẩn thận với 7 loại thực phẩm gây hại cho thận

Dấu hiệu bệnh thận trên móng tay, móng chân

Nước tiểu có lẫn máu

Tiểu ra máu là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm về thận

Đây là dấu hiệu rõ nhất cho thấy các vấn đề về thận mà bạn không thể bỏ qua. Thông thường, thận sẽ giữ lại tế bào hồng cầu trong cơ thể khi lọc độc tố và chất thải từ máu ra để tạo thành nước tiểu. Tuy nhiên, khi gặp các vấn đề sức khỏe về thận, hồng cầu có nguy cơ lẫn vào trong nước tiểu và thải ra ngoài cơ thể.

Đi tiểu ra máu còn có khả năng là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác như ung thư thận, sỏi thận, nhiễm trùng thận…

Nước tiểu sủi bọt, đậm màu

Tình trạng nước tiểu nổi quá nhiều bọt bong bóng có thể cảnh báo nước tiểu có chứa nhiều protein. Nếu bạn nhìn thấy một ít bọt nhỏ trên bề mặt nước tiểu và nó không biến mất trong một thời gian dài, rất có thể là triệu chứng sớm của viêm thận hay cũng là dấu hiệu về chứng viêm tuyến tiền liệt.

Những thay đổi khi đi tiểu

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn đang gặp các vấn đề về thận đó là sự thay đổi về tần suất đi tiểu. Bạn có thể nhận thấy sự tăng hoặc giảm lượng nước tiểu mỗi ngày hoặc nước tiểu sẫm màu hơn, thường xuyên có nhu cầu tiểu tiện vào ban đêm. 

Sưng phù

Khi thận suy giảm chức năng, không thể loại bỏ hết các chất đọc sẽ tích tụ trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến sưng bàn tay, bàn chân, mắt cá chân hoặc khuôn mặt. Đặc biệt là sưng tấy ở vùng chân và mắt cá chân. Việc protein bị rò rỉ ra ngoài trong nước tiểu có thể biểu hiện dưới dạng bọng mỡ quanh mắt.

Ngoài ra, sưng chi dưới còn là dấu hiệu của bệnh tim, bệnh gan và hàng loạt vấn đề mạn tính khác liên quan đến tĩnh mạch ở chân.

Thường xuyên mệt mỏi

Chức năng thận suy giảm nghiêm trọng có nguy cơ dẫn đến sự tích tụ độc tố cũng như tạp chất trong máu. Điều này khiến lượng oxy và dưỡng chất trong hồng cầu giảm theo. Những tế bào khác không được cung cấp đủ năng lượng để duy trì hoạt động. Vì thế, người bị bệnh thận thường kèm theo thiếu máu, khiến cơ thể trở nên suy nhược hơn bao giờ hết.

Bị chuột rút thường xuyên

Chuột rút cũng là biểu hiện cảnh báo bệnh thận không nên bỏ qua

Thường xuyên bị chuột rút ở chân và những nơi khác có thể là biểu hiện của chức năng thận suy giảm. Vì khi đó, mất cân bằng nồng độ natri, calci, kali hoặc các chất điện giải khác có nguy cơ xảy ra và làm gián đoạn hoạt động của cơ, dây thần kinh.

Khô da và ngứa da

Khi khỏe mạnh, thận đảm nhiệm rất nhiều vai trò như lọc và thải trừ độc tố, hỗ trợ sản xuất hồng cầu, duy trì lượng khoáng chất phù hợp trong máu... Do đó, tình trạng da khô và ngứa có thể được xem là một trong nhiều dấu hiệu bệnh thận thường thấy. Khi thận mất khả năng duy trì cân bằng mật độ khoáng chất và chất dinh dưỡng trong máu, một loạt các bệnh lý liên quan đến xương và chất khoáng có thể phát sinh, gây ngứa hoặc khô da.

Nguyễn An H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp