Dấu hiệu bệnh thận trên móng tay, móng chân

Các đốm trắng trên móng tay có thể là dấu hiệu của bệnh thận mạn tính

5 thành phần nên có trong món thức uống tốt cho đường ruột

Có cần chống nắng cho móng tay?

Có đốm trắng trên móng tay của trẻ có nên lo lắng?

Thói quen cắn móng tay gây hại cho sức khỏe thế nào?

Một số vấn đề sức khỏe có thể làm thay đổi móng tay của bạn. Tích tụ nitrogen trong cơ thể của những người mắc bệnh thận làm thay đổi cả móng tay và móng chân.

Móng tay, móng chân ở người khỏe mạnh sẽ có màu hồng nhạt, sáng bóng và mịn màng. Phần bán nguyệt gần gốc móng tay có màu trắng, không có rãnh hay màu sắc khác lạ.

Ngoài ra, một vài vấn đề khác như suy dinh dưỡng hoặc tác dụng phụ của thuốc cũng khiến móng bị thay đổi. Nếu bạn nhận thấy móng tay, móng chân có sự thay đổi bất thường, bạn nên đi khám sớm.

Đường lõm ngang móng tay 

Các đường vân ngang xuất hiện ở tất cả các móng tay, còn gọi là Beau's lines, có thể là dấu hiệu của bệnh thận cấp tính, cản trở sự phát triển của móng.

Móng tay gồ ghề

Mắc bệnh thận khiến móng tay lõm xuống giống như hình cái thìa. Sự thay đổi này có liên quan đến thiếu máu do thiếu sắt, thường xảy ra ở những người mắc bệnh thận.

Các vệt trắng và đốm trên móng 

Các vệt trắng và đốm trắng trên móng tay (hay còn gọi là leukonychia) có thể là dấu hiệu của bệnh thận mạn tính.

Móng tay có hai màu khác biệt

 Móng tay có nửa bên dưới màu trắng, trong khi nửa bên trên của móng màu nâu cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh thận. Nền móng (lớp mô ở đáy móng tay hay móng chân) bị sưng lên khiến cho nửa bên dưới của móng có màu trắng.

Móng dễ bị gãy

Móng tay dễ gãy có thể là dấu hiệu của bệnh thận

Móng giòn sẽ dễ bị sứt mẻ hoặc nứt, gãy. Móng tay, móng chân giòn thường là dấu hiệu lão hóa, nhưng tình trạng này cũng có thể xảy ra ở người mắc bệnh thận.



An Thu H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu