Những điều cần biết để bảo vệ đôi tai của bạn

Nguy cơ suy giảm thính lực từ thói quen đeo tai nghe mỗi ngày

Liệu pháp thiên nhiên: Giải pháp mới cho ù tai, suy giảm thính lực

Vì sao phải tầm soát khiếm thính trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ?

Gia tăng suy giảm thính lực ở người cao tuổi

Sàng lọc khiếm thính cho gần 11.000 trẻ tại Nam Định

Cơ chế tiếp nhận âm thanh của tai như sau:

Khi một nguồn âm thanh rất lớn (tiếng nổ) hoặc các âm thanh lặp đi lặp lại (tiếng ồn nhà máy, tiếng guitar điện,…) đi qua ống tai của bạn, đập vào màng nhĩ. Màng nhĩ rung động, gây nên các rung động ở các xương nhỏ trong tai giữa, sau đó tạo ra sóng chất lỏng trong một cấu trúc sâu hơn gọi là ốc tai.


Sóng lớn đôi khi có thể làm hỏng các sợi lông nhỏ và chúng rất có thể không bao giờ mọc lại

Các sóng này làm di chuyển những sợi lông rất nhỏ, chuyển đổi âm thanh thành các xung điện truyền tới bộ não của bạn tạo thành âm thanh bạn đang nghe. Sóng lớn đôi khi có thể làm hỏng các sợi lông nhỏ và chúng rất có thể không bao giờ mọc lại.

Làm việc ở văn phòng hay thư viện khiến nhiều người có thói quen đeo tai nghe với âm lượng khủng để tập trung và lấn át tiếng ồn bên ngoài. Tuy nhiên, tiếp xúc với âm thanh thời gian dài hoặc lặp đi lặp lại với mức độ bằng hoặc hơn 85 decibel có thể gây ra mất thính lực trong khi một máy nghe nhạc MP3 thông thường có âm lượng tối đa đạt hơn mức 100 decibel. 


Cách tốt nhất để bảo vệ đôi tai quý báu của bạn là giữ cho âm lượng ở mức hợp lý

Mất thính giác do tiếng ồn không thể dẫn đến điếc hẳn nhưng nó có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho màng nhĩ. Nếu bạn khó nghe những đoạn đối đáp trong đám đông hoặc không thể phát hiện các nốt cao hơn trong một bảng tin, đó có thể là dấu hiệu đánh mất thính giác do tiếng ồn. Cách tốt nhất để bảo vệ đôi tai quý báu của bạn là giữ cho âm lượng ở mức hợp lý. Và cách tốt nhất để đảm bảo bạn làm điều đó là chi tiền hợp lý vào một đôi tai nghe phù hợp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp