Những điều cần biết về chủng cúm lợn trên người vừa phát hiện ở Anh

Anh vừa phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm cúm lợn ở người

Mỹ: Điều tra đợt bùng phát dịch cúm lớn tại Đại học Michigan

Những quan niệm sai lầm về cúm A/H1N1

Video: 10 sự thật về bệnh cúm lợn (cúm A/H1N1)

Dịch cúm lợn bùng phát mạnh ở Ấn Độ

Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) công bố phát hiện trường hợp nhiễm virus H1N2 trên người vào hôm 27/11. Cúm A H1N2 là loại virus đang lây lan ở lợn tại Anh. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chủng cúm này được phát hiện trên người tại quốc gia này.

Ca bệnh nhiễm cúm A H1N2 được phát hiện thế nào?

Vụ việc được phát hiện trong quá trình giám sát bệnh cúm quốc gia định kỳ do UKHSA và Trường Cao đẳng bác sĩ Đa khoa Hoàng gia (RCGP) thực hiện, sau khi một người ở Bắc Yorkshire đến một bệnh viện đa khoa vì gặp vấn đề hô hấp.

Virus cúm A H1N2 được phát hiện bằng xét nghiệm PCR và giải trình tự bộ gene - một quy trình trong phòng thí nghiệm nhằm xác định dấu vân tay DNA duy nhất của sinh vật.

Vì ca bệnh được phát hiện trong quá trình giám sát bệnh cúm định kỳ nên có thể đây không phải trường hợp duy nhất tại Anh.

Bệnh nhân nhiễm virus cúm A H1N2 như thế nào?

Theo UKHSA nguồn lây của bệnh vẫn chưa được xác định chắc chắn và đang điều tra thêm. Được biết, người bệnh có triệu chứng nhẹ và đã khỏi bệnh, không cần nhập viện. Trong khi những người tiếp xúc với ca bệnh đang được cơ quan giám sát truy vết.

Đây có phải lần đầu tiên virus cúm A H1N2 được tìm thấy trên người?

H1N1, H1N2 và H3N2 là các phân nhóm chính của virus cúm A ở lợn và đôi khi lây nhiễm sang người.

Đây là lần đầu tiên H1N2 được báo cáo trên người ở Anh, nhưng nó đã được phát hiện ở những quốc gia khác trên thế giới. Tổng cộng có 50 trường hợp nhiễm H1N2 ở người đã được báo cáo trên toàn cầu kể từ năm 2005.

Paul Hunter, Giáo sư Y khoa tại Đại học East Anglia (Anh), cho biết H1N2 đã được báo cáo lẻ tẻ trong những thập kỷ gần đây từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng vẫn chưa gây ra đợt bùng phát lớn ở người. Riêng năm 2022, 7 trường hợp nhiễm cúm A H1N2 ở người đã được báo cáo trên toàn cầu và chỉ 1/7 ca bệnh phải nhập viện, còn lại đều nhẹ với các triệu chứng về hô hấp".

Cúm lợn lây lan như thế nào?

Cúm lợn có thể truyền từ lợn bệnh sang người. Giáo sư Dan Horton, Phó Trưởng khoa Nghiên cứu và Đổi mới tại Đại học Surrey (Anh), cho biết: "Việc phát hiện một loại virus thường gặp ở lợn trên người không phải là một điều hoàn toàn bất ngờ, vì chúng ta đã biết một số loại virus lây cho lợn cũng có thể lây sang người và ngược lại. Một số các trường hợp nhiễm cúm A H1N2 đều có tiền sử tiếp xúc với lợn”.

Tuy nhiên, giáo sư Dan Horton nói thêm, việc lây truyền từ người sang người dường như không khả quan lắm và hiện vẫn chưa có báo cáo về tình trạng này.

Giám đốc Thú y người Anh Christine Middlemiss, cho biết: "Chúng tôi biết rằng một số bệnh ở động vật có thể truyền sang người, đó là lý do tại sao các tiêu chuẩn cao về sức khỏe và an toàn sinh học của động vật lại rất quan trọng".

Những biện pháp nào đã được đưa ra sau khi Anh phát hiện ca bệnh đầu tiên?

Meera Chand, Giám đốc Sự cố tại UKHSA, cho biết cơ quan này đang làm việc nhanh chóng để truy tìm những người tiếp xúc gần và giảm thiểu mọi khả năng lây lan.

“Theo quy trình đã được thiết lập, các cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm hiểu xem cá nhân đó bị nhiễm bệnh như thế nào và đánh giá xem liệu có thêm trường hợp liên quan nào nữa hay không”, Meera Chand nói. 

Theo Christine Middlemiss, những người nuôi lợn cũng phải báo cáo ngay lập tức bất kỳ nghi ngờ nào về bệnh cúm lợn trong đàn của họ cho bác sĩ thú y địa phương.

Giáo sư Dan Horton cho biết: “Giai đoạn tiếp theo là rất quan trọng để xác định xem bệnh nhân có bị lây nhiễm từ lợn hay không và liệu nó có lây sang người khác hay không. Mặc dù, hiện tại không có bằng chứng nào về sự lây lan từ người sang người".

Virus cúm A H1N2 gây ra những triệu chứng gì?

Cho đến nay, có vẻ như chủng H1N2 gây bệnh nhẹ và có các triệu chứng về hô hấp. UKHSA nêu ra các triệu chứng do nhiễm trùng đường hô hấp thông thường gây ra, bao gồm: Ho liên tục, nhiệt độ cao, sốt hoặc ớn lạnh, thay đổi vị giác và khứu giác, hụt hơi, mệt mỏi không rõ nguyên nhân, thiếu năng lượng, đau nhức cơ không phải do tập thể dục, đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, tiêu chảy...

Trong khi đó, Bệnh viện Nhi đồng Great Ormond Street cho biết cúm lợn gây ra các triệu chứng sau: Ho, đau họng, cơ thể đau nhức, đau đầu, cảm thấy lạnh và mệt mỏi. Với trẻ em bị cúm này cũng có thể bị tiêu chảy và nôn mửa.

Nên làm gì nếu có xuất hiện triệu chứng?

Trong các hướng dẫn dành cho những người có triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp hiện nêu rõ rằng họ nên nghỉ ngơi nhiều và uống nước để giữ cho cơ thể đủ nước. Tham khảo ý kiến bác sĩ sử dụng thuốc giảm đau như acetaminophen cũng có thể giảm bớt các triệu chứng.

Lưu ý, thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng để làm giảm các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp do virus hoặc tăng tốc độ phục hồi bệnh. Và bạn sẽ không thể biết mình có bị cúm lợn hay không trừ khi làm xét nghiệm PCR.

 
Lê Tuyết (Theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội