Mỹ: Điều tra đợt bùng phát dịch cúm lớn tại Đại học Michigan

Các chuyên gia đánh giá đợt bùng phát dịch cúm này là “lớn và đột ngột”

Cảnh báo cúm gia cầm bùng phát mạnh ở nhiều nước Châu Á, Châu Âu

Một số biện pháp khắc phục nghẹt mũi do cảm cúm tại nhà

Biến thể Delta lây nhanh như thủy đậu, mạnh hơn cúm mùa

Cách phòng cảm lạnh khi dính mưa, nhiễm lạnh

Các chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) liên bang đã tới Đại học Michigan để hỗ trợ cơ quan y tế địa phương phân tích đợt bùng phát dịch, đánh giá hiệu quả của vaccine cúm năm nay.

Theo PGS. Emily Martin từ Trường Y tế Công cộng, Đại học Michigan, số trường hợp sinh viên mắc cúm năm nay đặc biệt tăng cao hơn so với những năm gần đây. PGS. Emily Martin cũng cho biết trường có thể xác định được nhiều trường hợp mắc cúm hơn vì các sinh viên có xu hướng chủ động xét nghiệm khi gặp phải các triệu chứng khó chịu (cúm và COVID-19 có nhiều triệu chứng chung).

Cúm và COVID-19 có một số triệu chứng chung như ho, đau họng, người mệt mỏi…

Cúm và COVID-19 có một số triệu chứng chung như ho, đau họng, người mệt mỏi…

“Đây là một cơ hội tốt để chúng ta có thể tìm hiểu hiệu quả của vaccine hiện nay, biết được những chủng virus nào đang lưu hành để dự báo sớm cho cả nước”, PGS. Emily Martin cho biết.

Theo đại diện từ CDC, hiện tỷ lệ nhiễm cúm trên toàn nước Mỹ vẫn đang ở mức thấp, nhưng đợt bùng phát tại Đại học Michigan có thể cảnh báo mùa cúm năm nay đã bắt đầu. Theo đó, mùa cúm tại Mỹ thường bắt đầu vào tháng 10 và có thể kéo dài đến hết tháng 5 năm sau.

Tại Michigan, có khoảng 2,2 triệu liều vaccine cúm đã được tiêm trong năm nay. Con số này tương ứng với khoảng 22% dân số của bang, cho thấy tỷ lệ tiêm phòng cúm ở mọi lứa tuổi đều giảm so với 2 năm trước. Dữ liệu cho thấy tại quận Washtenaw (nơi có Đại học Michigan), chỉ có khoảng 1/3 cư dân đã tiêm ngừa cúm.

 

Ước tính trên toàn nước Mỹ, hiện có khoảng 43,2 triệu lượt tiêm phòng cúm đã được thực hiện cho những người trên 18 tuổi, tính tới cuối tháng 10 vừa qua. Con số này thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái (với khoảng 62,4 triệu liều đã được tiêm).

Các chuyên gia cho biết mùa cúm năm ngoái được đánh giá nhẹ hơn rất nhiều so với những năm trước, một phần là nhờ người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội để làm chậm sự lây lan của SARS-CoV-2.

PGS. Emily Martin cho biết, hiện trường Đại học Michigan đã nhận được phản hồi từ nhiều sinh viên về việc lo ngại vaccine cúm và vaccine COVID-19 có thể tương tác với nhau. Cô cũng khuyến khích sinh viên tiêm cả 2 loại vaccine, nhấn mạnh rằng chúng có những lợi ích riêng biệt và không thể thay thế cho nhau.

Một cuộc khảo sát gần đây của Quỹ Quốc gia về Bệnh Truyền nhiễm (Mỹ) cho thấy 4/10 người Mỹ không chắc chắn, không có kế hoạch tiêm vaccine cúm. Khoảng 1/3 trong số 1.000 người được khảo sát cho biết họ lo lắng về việc nhiễm COVID-19 hơn nhiễm cúm.

Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ cảnh báo tình hình dịch bệnh năm nay có thể sẽ khác, khi họ vẫn chưa biết được nhiều về sự tương tác giữa bệnh cúm và COVID-19. Do đó, CDC Mỹ vẫn khuyến cáo tất cả mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên nên chủ động tiêm vaccine ngừa cúm.

Vi Bùi H+ (Theo Nytimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm