Những quan niệm sai lầm về cúm A/H1N1

Cúm A/H1N1 là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời

Mối liên hệ giữa cúm lợn và đái tháo đường type 1

Mắc cúm H1N1: Chủ quan là chết

Hơn 2.000 người ở Ấn Độ chết vì cúm A/H1N1

16 học sinh sốt cao do bị cúm A/H1N1

Bạn có thể mắc cúm A/H1N1 do ăn thịt lợn

Trên thực tế thì bạn không thể bị nhiễm cúm A/H1N1 từ việc ăn thịt lợn hoặc các sản phẩm được làm từ thịt lợn. Mặc dù tương tự như virus cúm xảy ra ở lợn, nhưng virus cúm A/H1N1 khác với virus cúm lưu hành ở lợn. Virus H1N1 chỉ lây lan qua các giọt nước trong không khí khi người bị nhiễm ho hoặc hắt hơi. Khi một người khỏe mạnh tiếp xúc với không khí hoặc bề mặt bị ô nhiễm, virus xâm nhập vào cơ thể.

 Cúm A/H1N1 lây qua đường hô hấp chứ không phải qua việc ăn thịt lợn

Không có cách điều trị cúm H1N1 

Trên thị trường hiện nay có một số loại thuốc kháng virus có thể giúp điều trị bệnh cúm A/H1N1. Những loại thuốc này có thể rút ngắn thời gian cũng như giảm nhẹ triệu chứng. Tuy nhiên, chẩn đoán và điều trị kịp thời là điều cần thiết để có được nhiều lợi ích nhất từ ​​thuốc. Hiện nay có 4 loại thuốc kháng virus được Tổ chức Y tế Thế giới WHO phê chuẩn: Oseltamivir, zanamivir, amantadine và rimantadine.

Tiêm phòng giúp bảo vệ bạn khỏi H1N1 cả đời

Tiêm chủng có thể bảo vệ bạn khỏi virus cúm A/H1N1. Bởi vậy, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên nên tiêm phòng cúm. Tuy nhiên, vaccine cúm không như những loại vaccine khác, bạn cần phải tiêm phòng hàng năm để bảo vệ mình khỏi bệnh cúm chết người này.

Tiêm vaccine giúp phòng cúm A/H1N1 hiệu quả

Cúm H1N1 không lây nhiễm

Điều này hoàn toàn sai. Bệnh này rất dễ lây giữa người với người. Virus cúm A/H1N1 có thể lây lan qua không khí và bề mặt bị ô nhiễm. Để bảo vệ bản thân khỏi virus, bạn hãy giữ khoảng cách với những người bị nhiễm bệnh, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, giặt quần áo bằng nước ấm và vệ sinh nơi ở, nơi làm việc bằng thuốc khử trùng hàng ngày.

Thanh Tú H+ (Theo top10homemedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm