Nhiều lợi ích bất ngờ khi cho trẻ xem TV

Hãy khuyến khích trẻ xem các chương trình giáo dục

Xem TV 1 giờ mỗi ngày, nguy cơ béo phì tăng gấp đôi

Có nên cho trẻ xem phim 3D thoải mái?

Những vấn đề khi cho trẻ xem tivi quá nhiều

Trẻ xem tivi càng nhiều IQ càng thấp

1. Các chương trình giáo dục

Hãy khuyến khích trẻ xem các chương trình giáo dục. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho quãng thời gian trẻ được nghỉ học và không mấy khi tham gia các hoạt động ngoài trời.

Các chương trình giáo dục cung cấp cho trẻ vốn từ vựng rộng rãi và bổ trợ thêm nhiều kiến ​​thức chung. Các nhà đài hiện nay thiết kế riêng một số chương trình truyền hình cho từng lứa tuổi: Mới biết đi, mầm non, tiểu học, tuổi teen... Nhất là đối với trẻ dưới 5 tuổi, TV dường như là người thầy giỏi, dịu dàng có thể dạy trẻ về bảng chữ cái, chữ số, hình dạng, màu sắc, các vần điệu và nhiều hơn nữa.

Thông qua các kênh khám phá tự nhiên và đời sống, trẻ có thể khám phá những địa danh, các loài động vật hoặc những thứ mà trẻ chưa được nhìn thấy. Đặc biệt, các kênh lịch sử cũng là một cách tuyệt vời để trẻ quan tâm đến những bài học từ quá khứ. Có một số chương trình dạy cho trẻ về nhiều điều khác nhau và giúp trẻ trả lời những câu hỏi mà trẻ còn băn khoăn, không biết.

Ngoài ra, trẻ có thể hình thành kỹ năng phân tích bằng cách thảo luận về các chương trình TV. "Điều gì sẽ xảy ra? Ai đã làm điều đó? Kết quả là gì? Nhân vật đó sẽ có thể làm điều gì để thay đổi?" - Hỏi những dạng câu hỏi như vậy khi ngồi xem cùng trẻ là bạn có thể giúp chúng học cách suy nghĩ, giải quyết vấn đề, suy đoán và điều này sẽ làm cho việc xem TV trở thành những trải nghiệm tích cực hơn. Việc phát triển kỹ năng tư duy quan trọng hơn việc chỉ nhớ được các chi tiết trong phim và điều này sẽ có lợi cho trẻ trong cuộc sống ở tương lai.

2. Chương trình sức khoẻ

Trong khi TV bị tố cáo là "kẻ thù của sức khoẻ" thì nó vẫn có thể làm ngược lại: Giúp nâng cao sức khoẻ.

Khuyến khích trẻ xem chương trình dạy thể dục nhịp điệu hay các bài tập khác là cơ hội tốt giúp chúng có thói quen tập thể dục. Bên cạnh đó, các chương trình TV có thể truyền cảm hứng cho trẻ để thử tham gia vào các hoạt động mới. Khi trẻ nhìn thấy những nhân vật yêu thích của mình tham gia vào các trò chơi mang tính giáo dục, chúng cũng sẽ muốn tham gia cùng. Trẻ cũng sẽ thích những hoạt động giáo dục hơn khi có các thần tượng của chúng tham gia.

3. Các chương trình dậy nấu ăn, khám phá ẩm thực

 Nếu muốn trẻ quan tâm nhiều hơn về việc ăn uống, hãy cho khuyến khích chúng tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách xem chương trình nấu ăn cho trẻ em. Qua đó, bạn hãy cho trẻ tham gia công việc bếp núc, giúp bé hiểu thêm về những thực phẩm tiêu thụ hàng ngày. Một khi con của bạn tạo ra một cái gì đó của riêng mình, chúng sẽ hào hứng thưởng thức nó.

4. Gắn kết gia đình

TV cung cấp thời gian để gắn kết gia đình:

• Giải trí, xả stress.
• Tương tác với trẻ khi xem chương trình.
• Thảo luận về các chương trình TV với con của bạn để gần gũi và hiểu chúng hơn

Trong khi  có rất nhiều mặt tích cực, truyền hình có thể rất có hại cho trẻ nếu bạn không kiểm soát được.

Biết Tuốt H+ (Theo Momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ