Mách mẹ những lưu ý khi tắm cho trẻ nhỏ vào ngày lạnh

Cha mẹ cần lưu ý gì khi tắm cho con trong thời tiết lạnh

Cần chuẩn bị gì trước khi tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa Đông?

11 nguyên tắc tắm cho bé an toàn, bố mẹ buộc phải nhớ!

Các bước quan trọng khi tắm cho trẻ vào ngày lạnh

Cẩm nang cách chọn sữa tắm cho trẻ

Trong những ngày trời giá rét nên tắm cho trẻ nhỏ như thế nào để không bị nhiễm lạnh, viêm đường hô hấp… là điều các bậc cha mẹ rất quan tâm. Tuy nhiên, trẻ nhỏ không dễ bị dính vết bẩn hay bụi bặm, do đó, bé có thể không cần tắm hằng ngày. Chỉ cần tắm 2-3 lần/tuần là đủ. Những ngày không tắm, mẹ có thể dùng khăn ấm vệ sinh nách, bẹn, cơ quan sinh dục để trẻ sạch sẽ.

Thời gian tắm "lý tưởng" cho bé

Cha mẹ nên tiến hành tắm cho trẻ vào những ngày và giờ cố định trong tuần. Tránh tắm cho bé sớm quá hoặc muộn quá trong ngày. Thời gian lý tưởng nhất là từ 10h-10h30 hoặc từ sau 13h đến trước 16h.

Thời gian tắm cho các bé không kéo dài quá 5 phút kể từ khi cho bé xuống nước đến lúc cho bé ra khỏi chậu, để đảm bảo nước vẫn giữ đủ ấm cho bé.

Chuẩn bị nước tắm và làm ấm phòng tắm cho bé

Nhiệt độ phòng, nhiệt độ nước là hai yếu tố mẹ cần chú trọng khi tắm cho trẻ. Trước khi tắm, cha mẹ cần chuẩn bị máy sưởi hoặc bật điều hoà để đảm bảo nhiệt độ phòng tắm ấm áp. Đóng kín cửa để tránh gió, tăng nhiệt độ phòng tắm lên 22-24 độ C là bạn có thể bắt đầu tắm cho em bé.

Cha mẹ nên chuẩn bị nước ấm vừa phải để tắm cho bé bằng cách đổ nước ra chậu để thử nhiệt độ thích hợp rồi mới tắm cho bé (khoảng 36-38 độ C). Tránh tắm bằng nước quá lạnh hoặc quá nóng sẽ làm tổn thương da của bé.

Cha mẹ nên lưu ý thoa kem dưỡng ẩm cho bé sau khi tắm

Cha mẹ nên lưu ý thoa kem dưỡng ẩm cho bé sau khi tắm

Vì làn da của bé có thể rất nhạy cảm trong thời tiết lạnh giá mùa Đông, nên tốt nhất cha mẹ nên sử dụng sữa tắm, dầu gội đầu không mùi để tắm gội cho con. Đồng thời nên thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm để duy trì làn da ẩm mịn của bé.

Các bước tắm cho bé:

- Đầu tiên mẹ dùng khăn mềm nhúng nước ấm để rửa mặt mũi sạch sẽ cho bé.

- Sau đó tắm từ dưới lên trên. Tắm nửa người trên, chú ý các nếp gấp cổ, nách, sau gáy, rồi lau khô. Tắm tiếp phần dưới cơ thể, chú ý nếp bẹn, vùng hậu môn, sinh dục.

- Sau khi bé tắm xong mẹ dùng khăn tắm to choàng kín để lau người và giữ ấm cho bé. Lau thật khô người, đặc biệt là chân và đầu. Cuối cùng mẹ nên thoa kem dưỡng ẩm, mặc quần áo ấm và cho bé ở trong phòng kín gió.

"Bỏ túi" những lưu ý khi tắm cho trẻ vào ngày rét 

Ngoài tìm hiểu cách tắm cho trẻ nhỏ, cha mẹ cũng đừng quên những lưu ý dưới đây khi vệ sinh cho bé những ngày mùa Đông:  

- Tắm từ dưới lên trên: Mẹ rửa chân cho bé đầu tiên, sau đó, tắm dần lên trên. Đặt một chiếc khăn mặt to ở trên ngực của em bé và thường xuyên dội nhẹ nước ấm lên trên.

- Lau người bé xong mới gội đầu: Gội đầu sau khi tắm giúp não bộ kịp tiếp nhận và thích ứng với những tín hiệu thay đổi của cơ thể. Làm như vậy có tác dụng bảo vệ bộ não trẻ.

- Tránh tắm khi trẻ đang đói hoặc vừa ăn no: Mẹ đừng bao giờ tắm gội, lau người vào lúc trẻ đói bụng. Và cũng không nên lau người khi mới vừa cho ăn no xong, bởi vì những cử động mạnh sẽ dễ làm trẻ bị ọc thức ăn.

- Luôn chú ý vùng cổ của bé: Các bé sơ sinh thường khá mũm mĩm và phần cổ chính là nơi “thường trú” của những giọt sữa thừa, mồ hôi, bụi bẩn, bông vải từ quần áo… Bé vẫn chưa thể tự ngửa cổ, nên mẹ cần kiểm tra kỹ, lau sạch để tránh hăm, ngứa da xảy ra ở vùng này.

 
Nguyễn An (Theo Tekdeeps)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ