Suy dinh dưỡng vì... ăn chay

Ngày càng nhiều người chọn ăn chay với mong muốn sống lâu và khỏe mạnh

Thuốc trị nhiễm trùng Sulfareptol của Dược Đồng Nai bị đình chỉ lưu hành

Sai lầm nguy hiểm khi luộc rau khiến cơ thể nạp toàn chất độc hại

60% bệnh nhân Hemophilia chưa được điều trị thường xuyên

Bài tập yoga cho cặp đùi săn chắc

Dưới đây là những lưu ý quan trọng cho những người có ý định ăn chay:

Cẩn trọng với nguồn protein đậu nành
Protein trong đậu nành tốt hơn nhưng nếu sử dụng liên tục, nó có thể gây ra các tác dụng tiêu cực
Nhìn chung, các chuyên gia y tế không đánh giá cao nguồn protein đậu nành để thay thế cho protein động vật. Các nhà khoa học vẫn còn đang tranh luận về những ảnh hưởng của đậu nành đối với bệnh ung thư và sức khỏe tim mạch.
Các loại thịt chay từ đậu nành thường có nhiều natri hơn và chất bảo quản hơn. Vì vậy bạn nên quan tâm hơn đến những món chế biến trực tiếp từ đậu nành như sữa đậu, đậu phụ, tào phớ...
Bổ sung thêm vitamin B12
Bạn có thể bổ sung vitamin B12 bằng Thực phẩm chức năng
Vitamin B12 có tự nhiên trong thức ăn là thịt động vật, do đó, nếu ăn chay, cơ thể bạn có nhiều nguy cơ bị thiếu vitamin B12.
Vitamin B12 có công dụng hỗ trợ thần kinh, giúp các dây thần kinh và tế bào máu khỏe mạnh, cải thiện gene. Nếu thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến mệt mỏi, suy nhược, táo bón, chán ăn, sụt cân, các vấn đề thần kinh và trầm cảm. 
Để tránh thiếu vitamin B12 khi ăn chay, bạn nên tham khảo tư vấn của bác sỹ để có biện pháp thay thế. 
Bổ sung thêm sắt
Uống thêm viên sắt nếu bạn có ý định ăn chay lâu dài
Theo chuyên gia dinh dưỡng của thành phố New Yorrk, Christian Henderson, sắt có hai hình thức: Heme và non-heme (không heme). Heme, chiếm khoảng 40% sắt trong thức ăn động vật, cơ thể dễ dàng hấp thu. Chế độ ăn thuần chay chỉ chứa non-heme và không hấp thu dễ dàng. Vì vậy, bạn sẽ cần bổ sung nhiều sắt hơn nếu không muốn cơ thể mình bị thiếu sắt. 
Nguồn thực phẩm thuần chay chứa sắt bao gồm các loại đậu, hạt hướng dương, nho khô, rau lá xanh, rau củ sẫm màu... Các loại thực phẩm giàu vitamin C (ớt, cam quýt, bông cải xanh...) sẽ giúp bạn hấp thu sắt tốt hơn nếu được ăn cùng nhau.
Chọn đúng thực phẩm giàu protein

Thực vật chứa ít protein hơn động vật
Mỗi bữa ăn nên chứa protein, chuyên gia dinh dưỡng Valerie, cho biết. Protein là chất dinh dưỡng cần thiết trong cuộc sống. Nó phá vỡ các acid amin, thúc đẩy sự tăng trưởng và sửa chữa tế bào. Người lớn cần được bổ sung ít nhất 0,8gr protein/ngày/kg khối lượng cơ thể. Tuy nhiên, so với thực phẩm từ động vật thì các loại thực phẩm chay lại chứa ít protein hơn. 
Vì vậy, nếu ăn chay, bạn nên chọn những thực phẩm chứa protein để bổ sung trong chế độ ăn uống của mình. Các nguồn rau củ quả chứa protein bao gồm đậu nành, đậu lăng, quinoa...
Chọn đúng thực phẩm giàu calci

Bổ sung calci để đề phòng loãng xương do ăn chay
Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí châu Âu cho thấy người ăn chay ăn ít nhất 525mg calci mỗi ngày, vì vậy làm tăng nguy cơ gãy xương so với những người không ăn chay và hoặc bổ sung đủ lượng calci cần thiết. Những người trong độ tuổi 19 - 50 cần bổ sung tối thiểu 1.000mg calci/ngày. 
Các nhóm thực phẩm tự nhiên giàu calci bao gồm cải xoăn, hạnh nhân, đậu nành, quả sung, cam, ngũ cốc, các loại sữa từ thực vật, đậu phụ... Đậu nành, rau lá xanh... là những thực phẩm rất giàu vitamin D, có thể giúp cơ thể hấp thụ calci hiệu quả.
Tiểu Bắc H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng