Những lưu ý khi mua bánh Trung thu online trong mùa dịch

Bánh Trung thu là một món ăn không thể thiếu mỗi dịp Rằm tháng 8

Tập làm bánh Trung thu thạch rau câu với hoa đậu biếc

Làm bánh trung thu “healthy” từ bí đỏ

Những món bánh đặc biệt vào dịp Trung Thu của các nước châu Á

Bánh Trung thu vỏ đậu xanh - Loại bánh Trung thu không dùng bột

Cẩn trọng khi mua bánh Trung Thu online

Tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội nên năm nay, thị trường bán bánh Trung thu truyền thống vắng bóng những quầy bán lưu động. Ở kênh phân phối truyền thống, khách hàng chỉ có thể tìm mua bánh tại các siêu thị, đại lý. Tuy nhiên tới thời điểm này, tình hình kinh doanh bánh Trung thu ở các siêu thị vẫn khá ảm đạm.

Trái ngược với thị trường truyền thống, hiện nay trên các website, mạng xã hội và phổ biến nhất chính là các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Sendo… bánh Trung thu đang được giao bán khá rầm rộ. Giá bán trên các sàn thương mại điện tử cũng ưu đãi hơn từ 5 - 10% so với thị trường truyền thống. 

Do thị trường bánh Trung thu online rầm rộ như vậy nên người tiêu dùng cần thận trọng với các loại bánh không rõ nguồn gốc.

Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), khi gần tới dịp Trung thu, nhiều đối tượng đang lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp để kinh doanh các sản phẩm bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc khi chứa các chất phụ gia không được phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép. 

Đáng chú ý, sản phẩm còn có thể chứa các chất độc hại, ô nhiễm hoặc làm từ thực phẩm bị hư hỏng, biến chất do thiếu điều kiện bảo quản. Phần lớn những sản phẩm này do cá nhân, hộ kinh doanh bày bán, chạy quảng cáo trên các website, ứng dụng thương mại điện tử, nhóm khu dân cư trên mạng xã hội…

Lưu ý khi chọn mua bánh Trung thu online

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều thương hiệu bánh Trung thu khác nhau. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng tốt, cũng uy tín. Thậm chí, có nhiều người vì để trục lợi mà không tiếc làm ra những chiếc bánh kém chất lượng, sau đó tự ý gắn mác một thương hiệu không có nguồn gốc để bán cho người dùng.

Để đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình, bạn nên chọn sản phẩm của những thương hiệu lớn, có nguồn gốc rõ ràng và được cơ quan chức năng cho phép hoạt động, công bố chất lượng phù hợp quy định an toàn thực phẩm. 

Cùng với đó, bạn nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin về chủ sở hữu website gồm tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế; Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, thông tin về điều kiên giao dịch chung, các chính sách như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

Đặc biệt, nếu chọn mua hàng qua mạng xã hội, bạn cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng. Tuyệt đối không nên mua ở những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

Khi mua bánh Trung Thu online bạn nên kiểm tra kỹ hàng trước khi nhận, cụ thể:

- Xem xét kỹ những dấu hiệu khẳng định hàng chính hãng như tem nhãn, logo.

- Sản phẩm chính hãng có bao bì in ấn rõ nét, đẹp và nhận diện thương hiệu rõ ràng. Trên bao bì có thông tin nhà sản xuất và nhà phân phối để liên hệ trong trường hợp cần thiết.

- Kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm.

- Khi nhận hàng, nên kiểm tra bánh qua khâu vận chuyển không bị dập, thủng bao đựng bánh.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội