Tập làm bánh Trung thu thạch rau câu với hoa đậu biếc

Bánh Trung thu thạch rau câu nhân vàng, vỏ xanh đẹp như đêm Rằm

Những món bánh đặc biệt vào dịp Trung Thu của các nước châu Á

Bánh Trung thu vỏ đậu xanh - Loại bánh Trung thu không dùng bột

Bánh Trung thu nhân sầu riêng: Thơm nức mũi, ngọt mềm môi

Làm bánh nướng nhân sen nhuyễn trứng muối: Bùi béo, ngọt thơm ai cũng thích

Bánh Trung thu thạch rau câu là biến tấu mới lạ, được nhiều người yêu thích bởi vị thanh mát, dễ ăn. Đặc biệt, bạn không cần đến lò nướng bởi phần vỏ bánh được làm từ thạch rau câu.

Công thức sau đây hướng dẫn bạn cách làm bánh Trung thu thạch rau câu có màu xanh đẹp mắt từ hoa đậu biếc và nhân làm từ khoai lang. Bạn có thể dùng khoai lang tím hoặc khoai lang mật (màu vàng của khoai lang mật sẽ gần giống với màu trứng muối trong các món bánh dẻo, bánh nướng truyền thống). Công thức này cũng thích hợp với người đang ăn chay, thuần chay.

Nguyên liệu (cho 4 chiếc bánh cỡ lớn)

Khuôn làm bánh Trung thu rau câu: Bạn cần chọn 2 kích thước khác nhau cho phần nhân (đường kính 5cm, sâu khoảng 2,5cm) và cả bánh (độ rộng 7,5cm, sâu khoảng 3cm).

Nhân khoai lang:
150gr khoai lang
200ml nước
50ml nước cốt dừa
100gr đường
5gr bột bắp
2gr bột agar (còn gọi là bột rau câu dẻo)
¼ thìa cà phê muối

Vỏ bánh:
400ml nước ấm
1 thìa canh hoa đậu biếc khô
120gr đường
100ml nước cốt dừa
4gr bột agar 

Cách thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị phần nhân

- Gọt vỏ khoai lang, cắt thành miếng nhỏ mang đi hấp chín đến khi khoai mềm. Cho khoai vào 1 chiếc bát, dùng dĩa hoặc dụng cụ nghiền khoai đến khi mịn. Bạn cũng có thể dùng máy xay cầm tay để xay khoai thật nhuyễn. Hỗn hợp khoai thu được khoảng 120gr.

- Trộn thật đều khoai với các nguyên liệu còn lại trong phần nhân. Cho hỗn hợp vào nồi và đun đến khi sôi lăn tăn. Giảm lửa, tiếp tục đun trong khoảng 5 phút để bột agar tan hoàn toàn.

- Tắt bếp, đổ hỗn hợp vào khuôn nhỏ và để ở nhiệt độ phòng cho đông lại.

Bước 2: Chuẩn bị phần vỏ

- Ngâm hoa đậu biếc khô trong nước ấm khoảng 5 phút cho ra màu. Lọc bỏ hoa, chắt lấy nước và để nguội hoàn toàn. Sau đó, đổ bột agar vào nước đã nguội (nếu bạn đổ bột vào nước nóng, bột sẽ bị vón cục).

- Trộn đều hỗn hợp trên với các nguyên liệu còn lại ở phần vỏ. Sau đó, cho vào nồi và đun đến khi sôi nhẹ. Khuấy đều để bột agar tan hết, đun thêm 5 phút.

- Đổ hỗn hợp vào khuôn bánh, lưu ý chỉ đổ đến khoảng 1cm. Để hỗn hợp đông lại ở nhiệt độ phòng. Trong lúc chờ thạch đông, bạn nên để nồi trên bếp, lửa nhỏ để hỗn hợp luôn giữ nhiệt độ âm ấm.

- Sau khi lớp thạch đầu tiên đã cố định (không cần quá đông, chỉ cần có thể giữ được phần nhân), nhẹ nhàng lấy phần nhân ra khỏi khuôn, đặt vào chính giữa khuôn bánh. Đổ hỗn hợp thạch rau câu còn lại vào khuôn đến khi bao phủ hoàn toàn phần nhân. Để bánh đông lại ở nhiệt độ phòng (khoảng 10 phút), sau đó đặt vào ngăn mát tủ lạnh.

- Sau khoảng 1 tiếng, bạn có thể lấy bánh ra khỏi khuôn và thưởng thức.

Lưu ý: Bánh Trung thu thạch rau câu có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong khoảng 3 ngày. Tuy nhiên, do được làm từ thạch rau câu và không có phụ gia, bánh có thể sẽ bị tách lớp, chảy nước nếu bạn không thưởng thức ngay.

Bạn có thể tạo các màu sắc khác cho vỏ bánh với bột matcha, bột hoặc nước ép củ dền (tương đương với lượng nước màu đậu biếc trong công thức). Nước ép lá dứa có thể đổi màu khi đun nóng, do đó bạn nên cân nhắc khi dùng lá dứa tươi.

Với phần nhân, bạn có thể kết hợp thêm vị nhân đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen.

Quỳnh Trang H+ (Theo What To Cook Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng