Làm bánh trung thu “healthy” từ bí đỏ

Bánh Trung thu làm từ bí đỏ có màu vàng đẹp mắt mà chứa ít calorie

Tập làm bánh Trung thu thạch rau câu với hoa đậu biếc

Những món bánh đặc biệt vào dịp Trung Thu của các nước châu Á

“Hô biến” bánh tráng thành những món ngon mùa dịch

Hướng dẫn làm bánh mì cho người bệnh đái tháo đường

Để làm món bánh Trung thu truyền thống, bạn cần nhiều nguyên liệu như đường, mỡ trừu, lạp xưởng, mứt bí… Quá trình chế biến và nướng bánh cũng cần nhiều công đoạn phức tạp để đảm bảo bánh có màu sắc, hình dạng đẹp mắt.

Nếu bạn muốn thử sức làm bánh Trung thu tại nhà, công thức bánh bí đỏ nhân dừa sau đây sẽ là lựa chọn thích hợp cho người mới bắt đầu. Bánh chứa lượng đường và chất béo rất nhỏ, đồng thời phù hợp với người đang thực hiện chế độ ăn chay.

Nguyên liệu (cho 9 chiếc bánh, sử dụng khuôn bánh 50gr)

Phần vỏ:
120gr bí đỏ, xắt khúc
60gr bột gạo tẻ
60gr bột gạo nếp
10gr đường

Phần nhân:
160gr dừa nạo tươi
30gr nước ép lá dứa, lọc bỏ bã (còn gọi là lá nếp)
10gr dầu dừa/dầu thực vật
25gr đường
1/4 thìa cà phê muối
20gr bột gạo nếp

Cách chế biến:

Bước 1: Hấp cách thủy bí đỏ đến khi bí mềm (khoảng 10 phút). Dùng dĩa nghiền nát bí đỏ, thêm 10gr đường, trộn đều và để nguội.

Bước 2: Cho dừa nạo vào chảo, thêm muối và đảo đều trên lửa nhỏ. Sau đó, cho thêm đường và nước ép lá dứa, đảo đều để dừa có màu xanh đẹp mắt.

Thêm 20gr bột gạo nếp vào hỗn hợp dừa nạo, tiếp tục trộn đến khi không còn bột khô. Cuối cùng, thêm dầu dừa vào hỗn hợp, đảo thật đều rồi để phần nhân nguội tự nhiên.

Bước 3: Thêm bột gạo tẻ và bột gạo nếp vào phần bí đỏ đã nguội, nhồi đến khi bột không còn dính tay. Nếu bột bị khô và cứng, hãy thêm 1 lượng nước nhỏ để bột dễ nhồi hơn.

Bước 4: Chia bột bí đỏ thành 9 phần, mỗi phần khoảng 30gr. Tương tự, chia phần nhân thành các viên 20gr.

Bước 5: Lăn 1 phần bột bí đỏ thành viên tròn, dùng ngón cái tạo 1 lỗ ở chính giữa rồi đặt nhân dừa vào, từ từ nặn để bột bao kín phần nhân. Miết phẳng mặt bột rồi cho bánh vào khuôn định hình.

Bước 6: Sau khi bánh đã được tạo hình, đặt bánh lên 1 miếng giấy nến (hoặc lá chuối) để chống dính. Cho bánh vào xửng (nồi) hấp trong 15 phút (tính từ lúc nước sôi).

Bánh bí đỏ hấp có màu vàng đẹp mắt không kém món bánh nướng, 1 chiếc bánh chỉ chứa 149kcal và 18,5gr carbohydrate. Bánh bí đỏ ngon nhất khi còn hơi ấm, do đó, bạn nên thưởng thức món bánh Trung thu tươi ngon này trong ngày. Bạn có thể bảo quản bánh trong tủ lạnh trong khoảng 3 ngày và mang đi hấp trước khi ăn.

Ngoài nhân dừa nạo, bạn hoàn toàn có thể kết hợp bánh bí đỏ với nhân đậu đỏ, hạt sen theo khẩu vị gia đình (phần nhân có trọng lượng 20gr).

Quỳnh Trang H+ (Theo My Lovely Recipes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng