Những lưu ý quan trọng khi nạo hút thai

Nạo hút thai gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần

Phá thai ở tuổi vị thành niên: Đã đến lúc phải luật hóa

Vỡ tử cung do phá thai tại phòng khám tư

Nữ sinh lớp 10 phá thai khi đã mang thai 22 tuần tuổi

Có 1 triệu ca phá thai/năm

Quảng cáo phá thai kèm ưu đãi lớn???

Sau nạo phá thai, nguy cơ dính buồng tử cung cao

Tư vấn, hướng dẫn cho những người phụ nữ tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân sau khi phá thai là rất quan trọng, điều này giúp đảm bảo an toàn tính mạng cho họ trước những rủi ro nghiêm trọng mà họ có thể gặp phải. Bác sỹ cùng với gia đình người phá thai nên giúp họ vượt qua mọi khó khăn, nhất là những chấn động về mặt tinh thần. 

Nạo phá thai có thể bị các tai biến hay biến chứng như: Thủng tử cung, băng huyết, tổn thương cổ tử cung hoặc âm đạo. Các tai biến muộn hơn là sót thai, sót nhau, nhiễm trùng với sốt và chảy dịch hôi, viêm dính buồng tử cung ảnh hưởng đến những lần sinh nở sau.

Sản phụ cần được tư vấn những rủi ro khi làm tiểu phẫu phá thai

Sau khi hút thai, cơ thể bạn sẽ rất yếu và dễ bị nhiễm trùng đường sinh sản. Khi thực hiện thủ thuật nạo hút thai, mặc dù các dụng cụ đã được diệt khuẩn và các thao tác có được thực hiện cẩn thận thì quá trình chảy máu vẫn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Do đó ngay sau nạo hút thai bạn cần:

- Nghỉ ngơi tại chỗ (cơ sở y tế) từ 1 - 6 giờ.

- Vệ sinh thân thể và bộ phận sinh dục bằng nước ấm sạch. Có thể dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có nguồn gốc từ thảo dược, dịu nhẹ. Thay băng vệ sinh ít nhất 3 - 4 lần trong ngày (sáng, trưa, chiều và tối trước khi đi ngủ). Không được thụt rửa âm đạo hoặc cho bất cứ vật gì vào âm đạo.

- Không quan hệ tình dục đến khi hết ra máu âm đạo (ít nhất là 2 - 3 tuần sau nạo hút thai).

- Cần nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng 2 - 4 tuần.

- Cần ăn uống bồi dưỡng bồi bổ lại sức khỏe.

- Uống thuốc và tái khám theo đúng chỉ định của bác sỹ.

Những chấn động về tinh thần, nỗi ám ảnh gây suy sụp cho những phụ nữ phá thai

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Phải nạo hút thai sẽ gây nên những tổn thương về mặt tinh thần, thậm chí là nỗi ám ảnh, suy sụp đối với nhiều người. Do đó để lấy lại sự cân bằng về tinh thần, người phụ nữ cần được an ủi, chia sẻ, động viên của người thân trong gia đình, nhất là của người chồng.

Tuy nhiên bản thân người phụ nữ cũng cần nhận thức rằng đây là việc không ai mong muốn, nó có thể xảy ra với bất cứ ai trong cuộc sống. Do đó tự bản thân cũng cần cố gắng vượt qua, không nên quá buồn rầu sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và lần mang thai tiếp theo.

Dấu hiệu bất thường sau khi nạo hút thai

- Đau bụng ngày càng tăng hơn. Thông thường, bạn sẽ thấy đau bụng do co cơ tử cung trong vài ngày đầu.

- Ra máu nhiều hoặc kéo dài trên một tuần và lượng máu không ít đi.

- Sốt hoặc ớn lạnh.

- Âm đạo tiết ra khí hư có mùi hôi.

Bạn nên quay lại cơ sở y tế để khám ngay nếu thấy một trong các dấu hiệu trên.

Chế độ dinh dưỡng 

Thực phẩm giàu protein giúp sản phụ sau phá thai tăng sức đề kháng

Việc ăn uống, bổ sung dưỡng chất cho những người mới phá thai là vô cùng quan trọng. Nếu được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, sản phụ sẽ hồi phục nhanh hơn. Hãy tham khảo một số thực phẩm nên ăn và nên tránh dưới đây để đảm bảo sức khỏe cho những phụ nữ sau tiểu phẫu nạo phá thai:

1. Sau tiểu phẫu, cơ thể thường bị suy nhược, dễ đổ mồ hôi, nên uống nhiều nước để tránh mất nước.

2. Nên ăn nhiều rau củ quả tươi, lành và bổ sung các loại vitamin C, B1 và B2.

3. Tránh ăn các thực phẩm cay nóng như hạt tiêu, ớt, rượu, gừng, dấm do chúng dễ gây tắc nghẽn ở bộ phận sinh dục và tăng lượng kinh nguyệt. Tránh cả những thực phẩm có tính lạnh như ốc, hến, cua.

4. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein như thịt gà, thịt lợn, trứng, sữa, các sản phẩm từ đậu nành bởi sức đề kháng ở phụ nữ sẽ giảm đi nếu thiếu protein.

Các nguyên tắc về đạo đức và luật pháp trong phá thai

- Phá thai được hợp thức hóa tại Hoa Kỳ vào năm 1973. Phá thai trong 3 tháng đầu là chuyện riêng tư giữa người mang thai và bác sỹ. Ở 3 tháng tiếp theo, nhà nước điều hành các cơ quan có trách nhiệm để đảm bảo việc phá thai được an toàn. Phá thai vào 3 tháng cuối có thể được thực hiện trong các trường hợp mà việc tiếp tục mang thai đe dọa đến tính mạng hay sức khỏe của người phụ nữ. Chú ý là luật pháp Hoa Kỳ công nhận người bệnh có toàn quyền quyết định tiếp tục hay không việc phá thai.

- Ở Italia, luật phá thai được cộng nhận năm 1978 sau một cuộc trưng cầu dân ý sôi nổi kéo dài.

- Mặc dù có những ý kiến phản đối kịch liệt biện pháp phá thai, việc nạo phá thai hợp pháp vẫn là một trong những phương pháp phổ biến nhất để kiểm soát sinh đẻ có kế hoạch đối với nhiều người ở nhiều nơi trên thế giới. Điều quan trọng là luật phá thai phải được chấp hành nghiêm chỉnh, các điều kiện chăm sóc y tế phải được quy định thành luật để đảm bảo an toàn cho người phụ nữ. Một thống kê cho thấy nạo phá thai là nguyên nhân của 5% số ca tử vong ở sản phụ.

Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội