Những nguyên tắc chăm sóc trẻ khỏe mạnh và hạnh phúc

Làm sao để chăm sóc trẻ khỏe mạnh và hạnh phúc là nỗi trăn trở của mọi phụ huynh

7 loại tinh dầu nhẹ nhàng và êm dịu cho trẻ sơ sinh

12 triệu chứng dị ứng trứng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

7 điều có thể khiến trẻ sơ sinh ghét mẹ

Tại sao trẻ sơ sinh lại ngủ mở mắt?

1. Nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ là một trong những yếu tố quan trọng nhất có thể đảm bảo sức khoẻ tối ưu cho trẻ. Bạn cần nhớ rằng sữa mẹ là dưỡng chất tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Bé sẽ nhận được lượng calo cần thiết, chất đạm, chất béo và calci từ sữa. Cho con bú sữa mẹ cũng là một trong những cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để tạo nên sự gắn kết giữa mẹ và bé. 

2. Giữ cho bé vui vẻ

Khi con bạn lớn lên, hãy tham gia các hoạt động vui chơi cùng với bé. Trẻ sơ sinh bị mê hoặc bởi những sự kiện mới, con người mới. Vì vậy, hãy cố gắng cung cấp cho bé những trải nghiệm mới mỗi ngày. 

Dưới đây là một vài cách đơn giản giúp trẻ vui vẻ hơn: 

- Hát các bài hát, chơi trò ú òa hoặc thậm chí tạo tiếng động buồn cười. Trẻ sơ sinh có xu hướng thích những hành động vui nhộn này. 

- Đi bộ cùng nhau để tận hưởng làn gió mới. Cho bé ngồi vào xe đẩy và nói với bé về mọi thứ xung quanh - chỉ cho bé thấy những đám mây, cây cối, xe cộ và các đồ vật khác. 

- Nếu bạn phải làm việc nhà, hãy cho bé ngồi vào ghế, bạn có thể đưa một cuốn sách ảnh cho bé hoặc một ít đồ ăn nhẹ trong bát hoặc đồ chơi, để bé bận rộn. 

Đôi khi hãy để trẻ chơi một mình để rèn luyện kỹ năng tự chơi cho trẻ

- Để khuyến khích chơi đùa và tăng cường vận động tay chân, hãy cho bé vào một trung tâm vui chơi nào đó và cho bé tự khám phá môi trường. 

3. Ngủ đủ 

Sau khi chơi và vận động, hãy cho bé đi ngủ. Cho bé vào giường/cũi khi bé buồn ngủ nhưng vẫn còn tỉnh táo. Giấc ngủ là một yếu tố cực kỳ quan trọng, giúp cải thiện sức khỏe, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

4. Chơi một mình

Cho bé một ít đồ chơi, đồ chơi phát nhạc nhẹ. Điều này sẽ tạo nên thói quen tự chơi cho bé - đây là một kỹ năng quan trọng. Trong khi bé chơi, bạn có thể làm việc của mình như chuẩn bị bữa ăn tối hoặc làm việc nhà. 

5. Chơi trước khi đi ngủ

Muốn chăm sóc trẻ khỏe mạnh và hạnh phúc, bạn hãy cho bé chơi hết năng lượng trước khi đi ngủ. Đặt bé nằm trên thảm, để đồ chơi trước mặt bé, để bé có thể với tay chân lên đồ chơi. Rồi bé sẽ chơi đến khi mệt, với một tâm trạng vui vẻ, phấn khích. 

6. Giữ ngôi nhà của bạn sạch và an toàn

Trẻ sơ sinh rất tò mò và thích khám phá thế giới xung quanh - điều quan trọng là giữ cho ngôi nhà của bạn an toàn. Bọc các góc cạnh sắc nơi bé thường chơi hay đi lại. Che kín các ổ cắm điện.

Trẻ có thói quen cắn, nhai hoặc ngậm những vật trên sàn nhà - chúng có thể rất bẩn, đầy vi trùng, làm tăng nguy cơ bị bệnh. Tốt nhất là đảm bảo căn nhà của bạn luôn sạch, sàn nhà không bẩn. 

7. Chọn đồ chơi cẩn thận

Tránh mua đồ chơi nhỏ cho bé - bé có thể ngậm, nuốt rất nguy hiểm. Ngoài ra, hãy mua đồ chơi được làm từ chất liệu tốt để tránh hóa chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. 

8. Tiêm vaccine đầy đủ, khám theo định kỳ

Bố mẹ hãy cho bé đi tiêm vaccine đầy đủ và đúng lịch, ghé thăm bác sỹ nhi để được theo dõi về cân nặng, chiều cao và các thông số sức khỏe chung của bé.

Hãy nhớ rằng, mỗi đứa trẻ có cá tính riêng. Một số bé khá trầm tĩnh, hiền lành, trong khi những trẻ khác lại khá sôi nổi và hơi ghê gớm. Là cha mẹ, bạn biết tính cách riêng của đứa con bé bỏng của mình, và hãy để bé tăng trưởng theo nhịp độ của riêng bé. Việc của bạn là hãy nuôi dưỡng bé thật tốt, cho bé đi tiêm vaccine và ghé thăm bác sỹ theo định kỳ, để trẻ luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

An An H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ