Những phong tục đón năm mới độc đáo nhất thế giới

Người Tây Ban Nha luôn quan niệm rằng, việc ăn đủ 12 quả nho theo đúng 12 tiếng chuông tại thời khắc Giao thừa sẽ đem lại may mắn trong cả năm

8 lời chúc ý nghĩa cho năm mới

Những "xu hướng" ăn kiêng trong năm mới

Mùng 1 Tết, xuất hành hướng nào để đón tài lộc?

Ý nghĩa và tục mừng tuổi đầu năm ở một số nước châu Á

1. Tây Ban Nha: Ăn đúng 12 quả nho vào đêm Giao thừa 

Người Tây Ban Nha luôn quan niệm rằng, việc ăn đủ 12 quả nho theo đúng 12 tiếng chuông tại thời khắc Giao thừa sẽ đem lại may mắn trong cả năm. Có nhiều người cho rằng phong tục này bắt nguồn từ một giai thoại vào năm 1909, lúc đó, người dân tại Alicante (tỉnh ở miền nam Tây Ban Nha) được vụ nho bội thu và người nông dân không bán được hết số nho trong khi đó nếu để lâu nho sẽ thối. Và thế là, những người nông dân bán nho đã nghĩ ra ý tưởng ăn 12 quả nho trong lúc chuông điểm 12 tiếng vào dịp Giao thừa, phong tục này được kế thừa và duy trì cho đến ngày nay.

2. Brazil: Mặc quần áo trắng

Vào đêm Giao thừa, ở khắp các thành phố tại Brazil đều tổ chức tiệc mừng, đặc biệt là ở Rio de Janeiro, mọi người sẽ tới bờ biển để ngắm pháo hoa. Người Brazil thường mặc quần áo trắng với mong muốn may mắn sẽ tới vào năm mới. 

Người Brazil thường mặc quần áo trắng với mong muốn may mắn sẽ tới vào năm mới

Tiệc mừng năm mới thường là tiệc về tín ngưỡng nhưng ngày nay nó đã trở thành một buổi trình diễn lớn dành cho du khách lẫn người dân. Việc chuẩn bị cho bữa tiệc năm mới thường bắt đầu vào sáng ngày 31/12 của năm cũ và tới giữa đêm, pháo hoa bắt đầu bừng lên. Bữa tiệc ánh sáng kéo dài khoảng 30 phút và trong thời điểm đó, mọi người cầu nguyện những điều ước nhân dịp năm mới như tiền bạc, tình yêu, sức khoẻ. Nếu ở gần biển, sau lúc nửa đêm, mọi người thường đi nhảy sóng, thường là 7 ngọn sóng và ném hoa ra biển khi ước. Ngoài ra, một số người còn thắp nến trên bờ biển. 

3. Đan Mạch: Ném cốc, đĩa

Người Đan Mạch giữ những chiếc đĩa ăn cũ và để dành đến cuối năm, họ mang đến trước cửa nhà bạn bè, hàng xóm để... đập vỡ. Điều này tượng trưng cho tình bạn và tình hàng xóm láng giềng, người ta tin rằng nhà nào càng có nhiều đĩa vỡ ngổn ngang trước cửa thì chứng tỏ họ có rất nhiều bạn. Ngoài ra, khi đồng hồ điểm đúng 12h đêm họ sẽ đứng trên ghế và nhảy xuống để chào đón năm mới.

Càng nhiều chén đĩa vỡ trước cửa nhà thì càng có nhiều bạn

4. Scotland: Mời người đẹp trai đến xông nhà

Truyền thống “xông đất” của Scotland cũng không kém phần thú vị: Chỉ những anh chàng được cho là cao ráo, da rám nắng và ngoại hình hấp dẫn mới được mời đến nhà để xông đất. Đây là các yếu tố được xem là sẽ mang lại may mắn cho gia chủ. Tốt nhất là chàng trai nên mang tặng gia chủ một ít rượu whiskey hoặc bánh mỳ để cầu chúc may mắn.

5. Ecuador: Đốt bù nhìn rơm

Đốt bù nhìn rơm để xóa bỏ điều không may

Người Ecuador có phong tục đánh và đốt bù nhìn rơm, hình nộm giấy và những tấm ảnh cũ trong đêm giao thừa. Họ cho rằng việc làm này sẽ giúp xóa bỏ tất cả những điều không may trong năm cũ để bắt đầu một năm mới tốt đẹp hơn. 

6. Ireland: Đặt cây tầm gửi dưới gối

Những người phụ nữ độc thân ở Ireland rất mong đợi đến thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, vào lúc đó họ đặt các chiếc lá cây tầm gửi ở dưới gối với mong muốn có thể tìm được người chồng tương lai của mình. Đồng thời, theo phong tục của người Ireland, điều này cũng là để giải thoát họ khỏi những điều xui xẻo.

Người Ireland đặt cây tầm gửi dưới gối để cầu may

7. Chile: Đón năm mới tại... nghĩa trang

Người dân Chile có một phong tục năm mới khá rùng rợn: Ngủ trong nghĩa trang trong đêm Giao thừa. Họ cho rằng bằng cách này họ có thể chào đón năm mới cùng linh hồn của những người thân đã qua đời. Trong dịp này, các nghĩa trang của Chile thường được thắp sáng bằng nến và mở nhạc du dương.

Người Chile đón năm mới tại... nghĩa trang

8. Italia: Ném đồ cũ ra đường

Trong thời khắc Giao thừa, khi chuông đồng hồ đánh xong 12 tiếng, người Italia vứt hết ra đường phố mọi đồ cũ trong gia đình. Theo tập tục cũ, nếu nửa đêm Giao thừa vứt hết đồ cũ thì trong năm mới, người ta sẽ tậu được những đồ vật đó còn mới tinh.

9. Philippines: Mặc đồ chấm bi

Mặc váy chấm bi hoặc ăn trái cây có hình tròn là những việc mà người Philippines thường làm vào mỗi dịp năm mới. Họ có niềm tin đặc biệt rằng mặc hoặc ăn cái gì có hình tròn sẽ mang lại may mắn cho cả năm....

Mặc đồ chấm bi để cầu tiền bạc cả năm

Do vậy, năm mới là dịp đường phố Philippines phấp phới những tấm áo váy đủ loại, cái nào cũng có hoa văn hình tròn. Các cô gái thường mặc váy ngắn liền áo điểm hoa văn chấm bi. Họ tin rằng làm thế sẽ mang lại tiền bạc trong suốt năm....

Kim Chi H+ (Theo Wanderlust)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa