Có những phương pháp điều trị thiếu máu cơ tim nào?

Bạn có thể dùng thuốc, đặt stent… để điều trị thiếu máu cơ tim

Có nhất định phải chụp mạch vành để chẩn đoán thiếu máu cơ tim?

Người trẻ bị đau tức ngực, có đúng là do thiếu máu cơ tim?

Bạn đã biết những biến chứng nguy hiểm của bệnh suy tim?

Người trẻ cũng bị thiếu máu cơ tim?

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà có nhiều phương pháp điều trị thiếu máu cơ tim khác nhau. Trước hết, phương pháp điều trị không tốn kém, hiệu quả nhất là nghỉ ngơi, thư giãn, tránh căng thẳng, stress. Ví dụ, nếu đột nhiên thấy đau tức ngực, việc trước tiên bạn nên làm là nghỉ ngơi, thư giãn, tránh gắng sức để cảm thấy đỡ đau, sau đó tính chuyện thuốc men sau. Biện pháp này nghe tưởng đơn giản nhưng lại rất hiệu quả.

Khi có cơn đau thắt ngực, người bệnh thiếu máu cơ tim nên ngồi nghỉ, thư giãn

Thứ hai là căn cứ vào tình trạng thiếu máu cơ tim, các bác sỹ có thể kê các loại thuốc giãn vành cho bệnh nhân. Các loại thuốc này có thể giúp động mạch giãn ra, giúp cung cấp máu tới cho vùng cơ tim bị thiếu máu. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc giãn vành như thuốc ức chế calci, ức chế beta, nhưng có tác dụng nhanh nhất vẫn là nhóm nitroglycerin. Các loại thuốc này có thể sử dụng dưới dạng xịt, ngậm hoặc uống.

Thứ ba, người bệnh thiếu máu cơ tim sẽ phải điều trị các bệnh nền - các yếu tố nguy cơ tim mạch. Ví dụ, người bị tăng huyết áp sẽ cần được điều trị để huyết áp ổn định; Người bị rối loạn mỡ máu cần điều trị để đưa lượng mỡ máu xuống mức thấp nhất; Người bị đái tháo đường cần giữ cho đường huyết ổn định… Ngoài ra, rất cả những thói quen có hại cho tim mạch như hút thuốc lá, uống rượu bia bạn cũng phải từ bỏ.

Nếu dùng thuốc không còn có hiệu quả, bạn có thể trao đổi với bác sỹ điều trị để chuyển sang loại thuốc khác, hoặc tìm hiểu về các biện pháp can thiệp tim mạch. Phương pháp can thiệp phổ biến nhất với người thiếu máu cơ tim là nong đặt stent động mạch vành. Các bác sỹ sẽ dùng một ống giá đỡ, đặt vào trong lòng mạch và nong rộng, ép lên mảng xơ vữa để lòng động mạch rộng ra, giúp máu có thể dễ dàng lưu thông.

Trong trường hợp người bệnh không thể đặt stent, các bác sỹ có thể xem xét phẫu thuật bắc cầu vành, nối động mạch chủ với đoạn mạch dưới, đi qua đoạn mạch bị tắc. Một phương pháp nữa mới xuất hiện gần đây nhưng ít phổ biến hơn là dùng laser để khoan mảng xơ vữa, sau đó hút bỏ mảng xơ vữa bên trong mạch vành.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Nên dùng phương pháp chụp mạch vành nào để chẩn đoán thiếu máu cơ tim? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị