Người trẻ bị đau tức ngực, có đúng là do thiếu máu cơ tim?

Người trẻ cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim

Người trẻ cũng bị thiếu máu cơ tim?

Dấu hiệu sớm cảnh báo nhồi máu cơ tim là gì?

Thiếu máu cơ tim có thể gây ra những biến chứng gì?

Thiếu máu cơ tim nhẹ, khi nào cần điều trị?

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Thông thường, ở những người trẻ tầm tuổi như bạn, tình trạng xơ vữa mạch máu hầu như vẫn chưa diễn ra. Nếu có cũng chỉ tồn tại ở dạng các vạch mỡ trong mạch máu. Tuy nhiên, vì bạn đã có các cơn đau ngực nên cũng không thể loại trừ trường hợp thiếu máu cơ tim.

Để chẩn đoán thiếu máu cơ tim, các bác sỹ sẽ phải dựa vào xét nghiệm, dựa vào các cơn đau thắt ngực, một số yếu tố nguy cơ và đặc biệt nhất là dựa vào kết quả điện tim. Tôi không biết bạn có các yếu tố nguy cơ đi kèm như đái tháo đường, mỡ máu cao, tăng huyết áp… hay không, nên không dám đưa ra kết luận một cách chắc chắn. Nếu có các yếu tố trên, có nguy cơ cao cơn đau tức ngực của bạn đúng là do thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành.

Về cách điều trị như bạn đã nêu, tôi cũng không chắc cách điều trị nào thực sự chính xác. Bác sỹ thứ nhất cho Dogmatil là một loại thuốc an thần, Magne B6 cũng là thuốc bổ thần kinh. Bác sỹ thứ hai cũng cho dùng Magne B6 và Vastarel. Vastarel MR 35mg là một loại thuốc tăng cường chuyển hóa tế bào cơ tim, giúp tăng sức chịu đựng của cơ tim. Theo tôi, tốt hơn hết bạn vẫn nên đi kiểm tra thêm tại các bệnh viện lớn hơn để có kết luận chính xác nhất.

Có một điều bạn nên lưu ý: Những người trong độ tuổi trẻ nên cảnh giác cả với những bệnh lý khác, nhất là các bệnh liên quan tới tiêu hóa, trào ngược dạ dày. Đây là tình trạng thường gặp nếu bạn có thói quen uống nhiều rượu bia.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Người trẻ cũng bị thiếu máu cơ tim? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị