Nên dùng phương pháp chụp mạch vành nào để chẩn đoán thiếu máu cơ tim?

Có 2 phương pháp chụp mạch vành giúp chẩn đoán thiếu máu cơ tim

Người trẻ bị đau tức ngực, có đúng là do thiếu máu cơ tim?

Bạn đã biết những biến chứng nguy hiểm của bệnh suy tim?

Người trẻ cũng bị thiếu máu cơ tim?

Dấu hiệu sớm cảnh báo nhồi máu cơ tim là gì?

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Hiện nay, chụp động mạch vành có 2 phương pháp chính là chụp CT động mạch vành đa dãy và chụp động mạch vành qua da. Trong hai phương pháp này, chụp CT động mạch vành đa dãy là phương pháp phổ biến và nhẹ nhàng hơn. Để chụp được động mạch vành, các bác sỹ phải dùng máy đa dãy, ít nhất là từ 64 dãy trở lên. Hiện đã có máy CT động mạch vành 320 dãy, có thể dựng được động mạch vành liên tục, giúp các bác sỹ nhìn được khu vực động mạch vành bị hẹp, bị tổn thương.

Chụp CT động mạch vành là phương pháp đơn giản, phổ biến hơn

Theo tôi nghĩ, đây là phương pháp đơn giản và phù hợp với bố bạn hiện nay, khi các bác sỹ chưa thể khẳng định chắc chắn ông có bị thiếu máu cơ tim hay không. Chụp CT động mạch vành sẽ giúp các bác sỹ xem xem động mạch có bị hẹp không, hẹp tới đâu, đã cần phải can thiệp hay chưa.

Chụp động mạch vành qua da là phương pháp được sử dụng để can thiệp trực tiếp vào động mạch. Các bác sỹ sẽ luồn catheter qua động mạch bẹn hoặc động mạch khoeo, động mạch cổ tay, vào tới tim để chụp động mạch vành. Đây là một can thiệp có bơm thuốc cản quang, có chảy máu nên người bệnh cần xác định sẽ có những rủi ro nhất định.

Thông thường, các bác sỹ sẽ cho chụp động mạch vành đa dãy trước, sau đó nếu có chỉ định can thiệp mới thực hiện chụp động mạch vành qua da. Tuy nhiên, trong trường hợp người bệnh đã có cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, các bác sỹ sẽ thực hiện chụp động mạch vành qua da luôn để tranh thủ “thời gian vàng”, can thiệp kịp thời giúp cứu sống bệnh nhân.

Về chi phí thực hiện, chụp CT động mạch vành có giá tiền trong khoảng 4 triệu, tùy vào cơ sở thực hiện. Chụp động mạch vành qua da có giá thành đắt hơn, khoảng từ 15 - 20 triệu, tùy từng cơ sở.

Chúc bố bạn và cả gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Có nhất định phải chụp mạch vành để chẩn đoán thiếu máu cơ tim? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị