Những quan điểm sai lầm về vaccine bạn nên tránh

Tiêm vaccine là cách an toàn và hiệu quả nhất để phòng bệnh cho trẻ

10 loại vaccine cần thiết cho mọi đứa trẻ

Khi nào nên tiêm vaccine sởi cho trẻ?

Chưa bao giờ bị cúm có nên tiêm vaccine?

Không tiêm vaccine, trẻ nguy kịch vì viêm não Nhật Bản

Vaccine gây tự kỷ

Tin đồn vaccien gây tự kỷ được bác sỹ tiêu hóa Andrew Wakefield người Anh công bố vào năm 1998. Ông tuyên bố rằng vaccine sởi, quai bị và rubella (MMR) gây ra bệnh tự kỷ cho trẻ. Mặc dù nghiên cứu chỉ thực hiện ở 12 trẻ, nhưng lại nhận được rất nhiều sự chú ý từ công chúng. Những phát hiện của ông đã thúc giục các bác sỹ khác tiến hành nghiên cứu riêng của họ về mối liên kết giữa vaccine MMR và chứng tự kỷ. Tuy nhiên có ít nhất 10 nghiên cứu tiếp theo, tất cả đều không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy vaccine MMR gây ra chứng tự kỷ.

Nhiều phụ huynh đọc được nghiên cứu trên đã lo sợ và không cho con tiêm vaccine. Sự e ngại của họ về vaccine MMR đã kéo theo hệ lụy là các ca mắc sởi đã tăng 30% trên toàn thế giới trong những năm gần đây và hiện một số thành phố trên thế giới xuất hiện dịch sởi và quai bị. 

Theo tiến sỹ Natalie Riddell - Giảng viên Khoa Miễn dịch và Lão hóa tại Đại học Surrey: "Mọi người không cần thiết phải mạo hiểm sức khỏe của gia đình, bạn bè mình bởi vaccine sởi, quai bị, rubella là vaccine an toàn và hiệu quả".  

Vaccine chứa thành phần gây hại

Một số người anti vaccine vì nghĩ chúng chứa các thành phần gây hại. Tuy nhiên, điều này không đúng. Thành phần của vaccine là vi khuẩn và virus gây bệnh đã được làm yếu đi hoặc bất hoạt nên nó không thể gây bệnh. Khi vaccine được đưa vào cơ thể, cơ thể sẽ nhận diện nó như là “vật lạ” và kích thích hệ thống miễn dịch sản sinh ra kháng thể trung hòa tác nhân gây bệnh, giống như nhiễm trùng tự nhiên. Nhiều người cho rằng vaccine độc hại vì chứa nhôm. Tuy nhiên, lượng nhôm này rất nhỏ và trên thực tế chúng ta tiếp xúc với nhôm mọi lúc. 

Miễn dịch tự nhiên tốt hơn miễn dịch mắc phải do vaccine

Miễn dịch tự nhiên là tốt tuy nhiên sức khỏe và tính mạng có thể bị ảnh hưởng nếu mắc bệnh. Trong khi đó nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm thậm chí là tử vong có thể được giảm xuống khi con bạn được tiêm vaccine phòng bệnh. 

Tiêm vaccine giúp phòng bệnh hoặc hạn chế biến chứng nguy hiểm khi mắc bệnh

Tiêm vaccine làm quá tải hệ miễn dịch của em bé

Nhiều cha mẹ thường lo lắng khi tiêm quá nhiều các loại vaccine thì hệ miễn dịch của trẻ có thể bị quá tải. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc cho trẻ uống và tiêm nhiều loại vaccine không có tác dụng phụ đối với hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y khoa Mỹ đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ được tiêm đầy đủ các loại vaccine ít có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng hơn những trẻ không được tiêm phòng hoặc tiêm phòng ít các loại vaccine. 

Thanh Tú H+ (Theo Patient)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ