Trẻ bị dị ứng trứng có nên tiêm vaccine MMR?

Việc tiêm vaccine MMR cho trẻ bị dị ứng trứng là an toàn

Sự khác nhau cơ bản nhất giữa bệnh sởi và phát ban do nhiệt

Những thông tin cần biết về bệnh sởi và vaccine sởi

Phòng ngừa bệnh sởi ở trẻ thế nào?

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh sởi ở trẻ em

Câu hỏi "Trẻ bị dị ứng trứng có nên tiêm vaccine MMR?" lần đầu tiên được đưa ra cách đây hơn 2 thập kỷ. Các chuyên gia tin rằng, ngay cả khi trẻ bị dị ứng trứng nghiêm trọng, chúng vẫn có thể tiêm vaccine MMR một cách an toàn. Tuy nhiên, bạn nên thảo luận với bác sỹ về điều này trước khi tiêm để hiểu rõ hơn. 

Vaccine MMR là gì? 

Vaccine (vắc xin) MMR bảo vệ trẻ em và người lớn chống lại 3 bệnh: Sởi, quai bị và rubella. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) kêu gọi trẻ em nên tiêm 2 mũi vaccine MMR: Lần đầu tiên khi trẻ được 15 tháng tuổi, mũi nhắc lại lần thứ 2 khi trẻ được 4 - 6 tuổi.

Vaccine MMR bảo vệ chống lại 3 bệnh: Sởi, quai bị và rubella

Sự lo ngại về dị ứng trứng phát sinh do 2 trong số các hoạt chất trong vaccine MMR - các thành phần sởi và quai bị - được nuôi cấy trong phôi trứng. Lượng protein trứng trong vaccine thực sự rất thấp, không đủ để gây ra phản ứng dị ứng, ngay cả khi một người bị dị ứng nặng với trứng. 

Các nghiên cứu cho thấy vaccine MMR an toàn cho những người bị dị ứng trứng 

Đã có một số nghiên cứu cho thấy tiêm vaccine MMR an toàn với trẻ có tiền sử dị ứng nặng với trứng. 

Các bác sỹ ở Tây Ban Nha đã tiêm vaccine MMR cho 26 trẻ mới biết đi (độ tuổi từ 1 - 3) bị dị ứng trứng. Không trẻ nào trong số này bị dị ứng trứng. 

Tại Đan Mạch, các bác sỹ đã tiêm phòng và theo dõi 32 trẻ mới biết đi bị dị ứng trứng. Không trẻ nào trong số này bị phản ứng với vaccine.

Trong cả hai trường hợp, các bác sỹ đều báo cáo rằng vaccine MMR an toàn với trẻ bị dị ứng trứng. Dựa trên các nghiên cứu y khoa đã được thực hiện, Ủy ban Tư vấn về Thực hành Tiêm phòng (AICP) và Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) đều khuyên dùng vaccine MMR cho trẻ em bị dị ứng trứng. 

Ngoài ra, hướng dẫn của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ kêu gọi trẻ em bị dị ứng trứng vẫn nên tiêm vaccine MMR. Những hướng dẫn này được viết bởi một nhóm các chuyên gia từ 34 tổ chức chuyên nghiệp, các cơ quan liên bang và các nhóm vận động bệnh nhân, bao gồm cả những người bị dị ứng thực phẩm. 

Vaccine MMR đôi khi được kết hợp cùng với vaccine varicella (thủy đậu), được gọi là vaccine MMRV. Vaccine thủy đậu không chứa protein trứng, do đó, mũi tiêm kết hợp cũng an toàn cho trẻ bị dị ứng trứng. 

Những người không nên tiêm vaccine MMR 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, cả trẻ em và người lớn nếu nằm trong danh sách dưới đây thì không nên tiêm vaccine MMR: 

- Bất kỳ ai đã có phản ứng đe dọa tính mạng với kháng sinh neomycin;

- Bất cứ ai đã có một phản ứng đe dọa tính mạng đối với một mũi MMR trước đó;

- Phụ nữ có thai. 

Nếu trẻ bị ốm trong thời điểm đã định để tiêm MMR, bác sỹ sẽ khuyên đợi cho đến khi trẻ khỏe hơn. Nếu còn lo ngại về vaccine MMR (hoặc bất kỳ loại vaccine nào khác), bạn nên nói chuyện với bác sỹ để hiểu rõ hơn. 

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ