6 sai lầm về dinh dưỡng khiến bạn không thể giảm cân

Nếu muốn giảm cân, bạn nên ăn bánh mì nguyên cám thay vì bánh mì trắng

Thực hiện 5 thói quen này trước khi đi ngủ có thể giúp bạn giảm cân

Video: Muốn giảm cân, hãy kiểm tra cân nặng mỗi ngày

Chạy bộ và 5 bài tập khác giúp giảm cân ngay cả khi bạn mang "gene béo phì"

Ăn chuối có giúp bạn giảm cân?

Nghĩ rằng lượng calories từ các loại thực phẩm là như nhau

Calories từ mỗi loại thực phẩm sẽ khác nhau, có loại tốt và cũng có loại xấu. Lượng calories mà bạn nhận được khi ăn rau quả là calories tốt, trong khi lượng calories mà bạn nhận được khi ăn một chiếc bánh mì kẹp lớn (bánh burger) lại không tốt cho sức khỏe. Lượng insulin do cơ thể giải phóng phụ thuộc vào loại calories chứ không phải là lượng calories mà bạn tiêu thụ. 

Calories từ mỗi loại thực phẩm sẽ khác nhau

Các thực phẩm chứa ít chất béo hoặc các thực phẩm ăn kiêng (“diet” foods) thường được coi là lựa chọn lý tưởng để giảm cân nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Có nhiều loại thực phẩm trong những loại này được thêm đường để giúp tăng hương vị.

Ngoài ra, ăn các thực phẩm chứa ít chất béo có thể khiến bạn nhanh đói và cuối cùng có thể khiến bạn ăn nhiều hơn. 

Không ăn đủ đạm

Đạm (protein) là chất dinh dưỡng quan trọng bạn cần bổ sung đủ nếu muốn giảm cân. Chế độ ăn giàu protein sẽ giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, giúp giảm cảm giác thèm ăn và tác động tích cực đến một số hormone điều chỉnh cân nặng. Nó cũng giúp bảo vệ cơ bắp trong quá trình giảm cân. Nghiên cứu của các nhà khoa học cũng cho thấy bổ sung 0,6 - 0,8gr protein với mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn. 

Chế độ ăn giàu protein có thể giúp bạn giảm cân

Thiếu chất xơ

Bổ sung đủ chất xơ có thể giảm cảm giác thèm ăn của bạn bằng cách sẽ khiến bạn no lâu hơn. Chất xơ cũng giúp giảm cân bằng cách giúp cơ thể hấp thu ít calo từ các loại thực phẩm khác. Các nghiên cứu cho thấy tăng gấp đôi lượng chất xơ bổ sung hàng ngày có thể giúp giảm 130 calo. Bạn có thể thêm chất xơ vào chế độ ăn uống bằng cách chuyển sang ăn bánh mì ngũ cốc nguyên cám thay vì ăn bánh mì trắng. 

Ăn thường xuyên ngay cả khi bạn không đói

Chúng ta thường được khuyên nếu muốn giảm cân thì hãy ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ăn nhiều trong 3 bữa. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ không giúp bạn giảm cân. Ăn nhiều bữa nhỏ có thể làm tăng lượng calo bạn tiêu thụ trong suốt cả ngày. Chỉ ăn khi bạn đói là "chìa khóa" để giảm cân.

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày có thể không giúp giảm cân như bạn nghĩ

Uống nước trái cây đóng hộp hoặc đóng chai sẵn

Khi có ý định giảm cân mọi người thường ngừng uống nước ngọt có gas và các loại đồ uống ngọt khác nhưng họ thường quên nước trái cây đóng hộp. Nước trái cây đóng hộp thường chứa nhiều đường, gây ảnh hưởng xấu đến quá trình giảm cân.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp