Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải có tốt cho phụ nữ mang thai?

Bà bầu tiêu thụ chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải: Nên hay không?

Tại sao chế độ ăn Địa Trung Hải được đánh giá là chế độ ăn tốt nhất năm 2019?

6 lý do bạn nên áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải

Muốn thụ tinh ống nghiệm thành công: Hãy tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải!

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp nam giới cải thiện chất lượng "tinh binh"

Để giải đáp câu hỏi trên, nhà khoa học Shakila Thangaratinam và các đồng nghiệp tới từ Đại học Queen Mary London (Anh) đã lựa chọn ngẫu nhiên 1.252 phụ nữ mang thai có các yếu tố rủi ro chuyển hóa từ 5 bệnh viện (4 ở London và 1 ở Birmingham). 627 trường hợp (nhóm can thiệp) đã được chỉ định áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải, tiêu thụ hỗn hợp các loại hạt và dầu olive, đồng thời được tham gia vào 3 buổi gặp mặt và được gọi điện thoại để củng cố các mục tiêu ăn kiêng. 625 phụ nữ được chỉ định vào nhóm kiểm soát và được khuyến cáo thực hiện theo hướng dẫn chế độ ăn uống của Anh.

Theo kết quả được công bố trên Tạp chí PLOS Medicine (Mỹ), các bà bầu trong nhóm can thiệp đã ăn nhiều hạt, dầu olive nguyên chất hơn, tăng tiêu thụ cá, thịt trắng và các loại đậu, đồng thời giảm tiêu thụ thịt đỏ, bơ động vật, bơ thực vật và kem. Không có sự giảm các nguy cơ biến chứng bất lợi đáng kể cho cả mẹ và con khi người mẹ thực hiện chế độ ăn uống Địa Trung Hải. Tuy nhiên, đã có sự giảm 35% tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ và lợi ích này vẫn được ghi nhận một cách nhất quán khi được kết hợp với các thử nghiệm tương tự. Trung bình, phụ nữ trong nhóm can thiệp tăng trung bình 6,8kg so với 8,3kg trong nhóm kiểm soát.

Các tác giả cho hay nghiên cứu sắp tpwos nên đánh giá ảnh hưởng của chế độ ăn Địa Trung Hải (đặc biệt là các loại hạt và dầu olive) đối với bệnh béo phì, dị ứng và hen suyễn ở trẻ em ngay từ khi chúng còn ở trong bụng mẹ, cũng như nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type trong tương lai của người mẹ.

Chế độ ăn Địa Trung Hải (Mediterranean diet) là gì?

Chế độ ăn kiêng này mô phỏng ẩm thực của các nước Địa Trung Hải, như Hy Lạp và Italy. Trọng tâm là rau và trái cây, cùng với ngũ cốc nguyên hạt, dầu olive, gia vị, thảo mộc, các loại hạt và đậu. Đối với protein, bạn chủ yếu tiêu thụ cá và thịt gia cầm. Bạn cũng có thể tiêu thụ một lượng thịt đỏ, sữa và rượu vang đỏ vừa phải. Các chuyên gia đồng ý rằng chế độ ăn kiêng này tốt cho sức khỏe của bạn, đặc biệt nó có thể giúp phòng chống bệnh tim và Alzheimer.

Biết Tuốt H+ (Theo PLOS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng