Những tác hại ít ai ngờ của kem chống nắng

Các hóa chất trong kem chống nắng có thể gây rối loạn nội tiết tố

Cách lựa chọn kem chống nắng phù hợp với làn da

Lựa chọn kem chống nắng: Lưu ý chỉ số SPF

Giải đáp những thắc mắc thường gặp khi dùng kem chống nắng

"Bỏ túi" 7 cách chống nắng tự nhiên mà không cần kem chống nắng

Dưới đây là 5 tác hại nguy hiểm của kem chống nắng, bạn nên biết trước khi dùng. 

5. Tăng nguy cơ mắc khố u và tổn thương da

Retinyl Palmitate hoặc vitamin A Palmitate là một chất được sử dụng trong một số sản phẩm chăm sóc da bởi nó là một chất chống oxy hóa, làm giảm lão hóa. Nghiên cứu cho thấy, những con chuột được điều trị bằng vitamin A tại chỗ có sự lan rộng nhanh hơn của các khối u và tổn thương da. 

4. Tăng nguy cơ ung thư vú 

Các hóa chất được sử dụng trong kem chống nắng có tên là benzophenones có thể bắt chước tác động của estrogen dư thừa trong cơ thể. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Để an toàn, nên lựa chọn kem chống nắng chứa các thành phần tự nhiên

3. Kích thích phát triển tế bào ung thư

Hóa chất trong kem chống nắng có thể gây đột biến gene, dẫn đến sự phát triển của các tế bào ung thư. 

2. Tổn thương tế bào 

Oxybenzone là một hóa chất phổ biến trong kem chống nắng được sử dụng vì nó hấp thụ tia UV. Hóa chất này có thể gây ra sự gián đoạn hormone và gây tổn thương tế bào. Nó dường như ức chế sự phát triển của tế bào và can thiệp vào quá trình tổng hợp ADN. Có khả năng điều này gây đột biến gene. Các nghiên cứu liên kết oxybenzone với lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ lớn tuổi. Phụ nữ có nồng độ oxybenzone cao hơn trong thai kỳ thường sinh con nhẹ cân. 

1. Rối loạn nội tiết tố 

Các nghiên cứu cho thấy oxybenzone, triclosan, paraben và phthalates có trong kem chống nắng có khả năng gây rối loạn hormone. Để tránh những tác hại không mong muốn, bạn nên lựa chọn loại kem chống nắng an toàn.

Cách chọn kem chống nắng an toàn, phù hợp

Cố gắng tìm các loại kem chống nắng không chứa các hóa chất được liệt kê ở trên. Thay vào đó, hãy tìm những loại có chứa titan và kẽm. Những thành phần này thường tạo ra hàng rào vật lý hơn là hàng rào hóa học giữa các tia UV và làn da. Không giống như các hóa chất hóa học, những thành phần này không thấm vào da.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nhiều loại kem chống nắng tự nhiên chứa các thành phần như dầu dừa, bơ hạt mỡ, dầu cà rốt. Chỉ cần nhớ là các sản phẩm bạn mua có chỉ số SPF tối thiểu là 30. 

Ánh nắng mặt trời có thực sự gây hại? 

Hầu hết chúng ta sử dụng kem chống nắng vì sợ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ gây ung thư da. Nhưng sự thật là chỉ có 10% trường hợp ung thư da là do bất kỳ loại phóng xạ nào, trong số đó có rất ít tia cực tím. 

Thực tế, các nghiên cứu cho thấy, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thực sự có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển và lây lan của ung thư da. Những bệnh nhân bị khối u ác tính dường như có khả năng sống sót và thuyên giảm cao hơn nếu họ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên. 

Các chuyên gia đánh giá rằng, ánh nắng mặt trời là nguồn vitamin D tốt nhất. Vitamin D giúp ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm. 

Tuy nhiên, làn da dễ bị tổn thương dưới ánh nắng mặt trời. Bởi vậy, bạn nên vào bóng râm, đội mũ, mặc quần áo dài để bảo vệ da. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng kem chống nắng tự nhiên không chứa hợp chất có hại. 

Vân Anh H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp