Lựa chọn kem chống nắng: Lưu ý chỉ số SPF

Dùng kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ làn da trước tác hại của ánh nắng mặt trời

Những lầm tưởng về kem chống nắng bạn nên ngừng tin

Những lưu ý nhất định phải biết khi lựa chọn kem chống nắng

"Bỏ túi" 7 cách chống nắng tự nhiên mà không cần kem chống nắng

Cách sử dụng kem chống nắng đúng chuẩn

Chỉ số SPF có quan trọng? 

SPF là viết tắt của yếu tố chống nắng. Trong kem chống nắng, SPF giúp ngăn chặn làn da của bạn khỏi bức xạ từ ánh nắng mặt trời. Mặt trời phát ra 2 loại bức xạ: Tia UVA và UVB. Tia UVA góp phần gây ra các dấu hiệu lão hóa da, như nếp nhăn và chảy xệ. Tia UVB có thể gây ung thư và cháy nắng. Tia UVA cũng làm cho tia UVB phản ứng mạnh hơn, do đó, kết hợp cả hai có thể gây tử vong. 

Bạn tiếp xúc với bức xạ có hại từ mặt trời hầu như bất cứ lúc nào, dù bạn ở bên ngoài hoặc ngồi gần cửa sổ. Bức xạ có ảnh hưởng đến làn da ngay cả khi bạn không bị cháy nắng. SPF hoạt động bằng cách tạo hàng rào bảo vệ tự nhiên cho làn da, chống lại tia nắng mặt trời. Ví dụ, chỉ số SPF 15 có khả năng bảo vệ gấp khoảng 15 lần so với làn da bình thường khi không dùng kem chống nắng. Chỉ số SPF 50 sẽ bảo vệ gấp 50 lần so với bình thường. Chọn một loại kem chống nắng phổ rộng có nghĩa là sẽ ngăn chặn cả tia UVA và UVB.

Chỉ số SPF trong kem chống nắng phản ánh khả năng bảo vệ da của kem chống nắng

Nếu có làn da tối màu, có cần phải dùng kem chống nắng? 

Nhiều người lầm tưởng rằng những người có làn da sẫm màu thì không cần dùng kem chống nắng, nhưng tỷ lệ ung thư da cao hơn ở những người da tối màu. 

Nên tránh dùng kem chống nắng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Kem chống nắng có thể gây hại cho trẻ nhỏ vì hóa chất dễ gây tác dụng phụ. Tốt nhất là nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ở trong bóng râm, mặc quần áo dài để tránh ánh nắng mặt trời. Khi chọn kem chống nắng cho bé, hãy chọn loại có chỉ số SPF ít nhất là 30. 

Bạn nên sử dụng loại kem chống nắng dành riêng cho trẻ nhỏ, bởi chúng có chứa các thành phần đặc biệt giúp bảo vệ làn da mỏng manh của bé. 

Kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu? 

Hầu hết kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ làn da trung bình 2 tiếng. Điều này có nghĩa là bạn nên thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 tiếng. 

Tiêu chí khi lựa chọn kem chống nắng

Nếu ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn nên chọn kem dưỡng ẩm hoặc mỹ phẩm trang điểm với lớp nền có chỉ số SPF 15 là đủ. Nếu thường xuyên phải ra ngoài trời, bạn nên lưu ý những điều sau:

Kem chống nắng chống nước

Loại kem chống nắng này có thể bảo vệ tốt khi bạn hoạt động dưới nước, nhưng không phù hợp nếu bạn đang chơi thể thao vì có thể SPF nhỏ giọt vào mắt. 

Xịt chống nắng

Xịt chống nắng có thể giải phóng các hóa chất độc hại, trẻ dễ hít vào. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên cha mẹ nên lựa chọn sản phẩm chống nắng dạng kem, thay vì xịt. 

Kem chống nắng phổ rộng

Kem chống nắng phổ rộng giúp ngăn chặn cả tia UVA và UVB.

Kem chống nắng tự nhiên

Nếu bạn lo ngại hóa chất, bạn nên lựa chọn kem chống nắng có nguồn gốc tự nhiên như chứa dầu olive hoặc dầu dừa. Cả dầu olive và dầu dừa đều có chỉ số SPF tự nhiên khoảng 8. 

Da có bị sạm khi dùng kem chống nắng

Bạn vẫn có thể bị sạm da khi dùng kem chống nắng. Kem chống nắng cần phải được bôi liên tục bởi nó dễ bị trôi, bay đi nếu bạn dành nhiều thời gian ở hồ bơi, biển hoặc bị đổ mồ hôi...

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp