6 tư thể cần tránh trong sinh hoạt hàng ngày

Ngồi làm việc trước màn hình máy tính sai tư thế dẫn tới gù lưng

5 động tác giãn cơ ngực, tránh gù lưng

Đau lưng do ngồi học sai tư thế phải làm sao?

Phòng ngừa đau thắt lưng cấp do sai tư thế

Làm gì khi con ngồi học sai tư thế?

Gù lưng khi ngồi bàn máy tính

Khi ngồi trước bàn làm việc, chúng ta thường có xu hướng ngồi gù lưng, vai và cổ vươn về phía màn hình máy tính. Về lâu dài, tư thế này gây áp lực tới cổ vai gáy, đồng thời khiến thắt lưng đau mỏi sau những giờ làm việc.

Tư thế ngồi chuẩn: Thả lỏng vai, dựa lưng hoàn toàn vào lưng ghế. Cố gắng giữ một góc 90-100 độ ở hông và đầu gối. Màn hình máy tính cần đặt ngang tầm mắt để cổ bạn không phải “kéo căng” suốt ngày.

Cúi người nâng vật nặng

Nâng vật nặng sai tư thế có thể dẫn tới chấn thương lưng

Chúng ta thường vô thức cong lưng, cúi người khi phải nhấc một vật nặng khỏi mặt đất. Nếu bạn ước lượng sai trọng lượng của vật đó, khả năng cao bạn sẽ bị chấn thương lưng khi dùng sức nâng vật nặng khỏi mặt đất.

Tư thế nâng vật nặng an toàn: Đứng ở tư thế vững, 2 chân mở rộng. Hạ người về tư thế gần giống ngồi xổm và dùng cơ hông đùi khi nhấc vật nặng lên khỏi mặt đất. Cố gắng giữ lưng thẳng trong quá trình này.

Nằm sấp khi ngủ

Nằm sấp ảnh hưởng tới các khớp ở cổ và hàm

Giấc ngủ là thời điểm cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi các chức năng hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nếu bạn ngủ sai tư thế, chất lượng giấc ngủ sẽ bị giảm sút nặng nề. Trong đó, tư thế nằm sấp, úp mặt vào gối có thể khiến các khớp cổ và khớp hàm gặp áp lực. Người thường xuyên ngủ với tư thế này dễ gặp các vấn đề về khớp cổ, thậm chí là trẹo cổ khi thức dậy.

Để hạn chế thói quen nằm sấp khi ngủ, bạn có thể đặt một chiếc gối ôm ở bên người khi đi ngủ. Khi bạn trở mình và ôm lấy gối, cơ thể sẽ không thể quay người thành tư thế nằm sấp.

Đeo balo ở một bên vai

Hãy bỏ ngay thói quen đeo balo, túi xách một bên

Thói quen mang túi xách, balo nặng ở một bên vai có thể gây ra tình trạng đau co thắt cơ lưng, cổ, vai… Nếu đeo liên tục trong một thời gian dài, cột sống của bạn bị ảnh hưởng nặng nề, các xương dễ bị lệch về một bên. Do đó, để bảo vệ cột sống và vóc dáng, bạn nên chọn những loại balo, cặp sách có 2 quai. Khi xếp đồ vào balo, túi xách, bạn nên đặt những vật nặng ở dưới đáy, vật nhẹ ở trên để không ảnh hưởng đến các khớp cổ.

Cúi đầu nhìn điện thoại khi đi bộ

Vừa đi bộ vừa xem điện thoại thông minh là thói quen khó bỏ của tất cả chúng ta. Tuy nhiên, nếu bạn để ý kỹ, tư thế không tự nhiên này khiến phần cổ và lưng dễ đau mỏi do phải cúi xuống thường xuyên. Ngoài ra, khi “dán mắt” vào màn hình smartphone, bạn không thể để ý tới xung quanh và dễ gặp tai nạn như té ngã, va đập.

Ngồi xuống khi có ví tiền ở túi sau

Nam giới thường có thói quen cất ví tiền ở túi sau mà không hề biết rằng, món đồ này có thể gây hại cho sức khỏe. Tư thế ngồi lên ví khiến các cơ ở hai nửa cơ thể không cân bằng, dẫn đến hàng loạt vấn đề như đau lưng, thoái hóa cột sống và đau thần kinh tọa. Để phòng tránh tình trạng trên, các quý ông hãy cất ví trong túi áo hoặc túi quần trước, hoặc nhớ lấy ví ra khỏi túi quần mỗi lần ngồi xuống.

Ngồi bắt chéo chân trong thời gian dài

Ngồi bắt chéo chân trong thời gian dài có hại cho khớp gối

Ngồi bắt chéo chân là một tư thế khá thoải mái và có thể tạo ra sự lịch thiệp trong giao tiếp. Tuy nhiên, duy trì thói quen này thường xuyên lại gây hại với hình thể và sức khỏe của mỗi người.

Khi ta ngồi bắt chéo chân, xương bánh chè sẽ cọ xát với các xương khác, gây đau vùng trước khớp gối, về lâu dài gây thoái hóa khớp gối. Phần hông hơi xoắn lại khiến khung chậu mất thăng bằng, từ đó gây áp lực lên cột sống, dẫn tới đau lưng, cổ và thoát vị đĩa đệm. Đối với nam giới, tư thế ngồi này còn ảnh hưởng tới sự hình thành và chất lượng tinh trùng.

Quỳnh Trang H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp