Những thực phẩm bị "tiếng oan"

Dưới đây là sự lựa chọn của các chuyên gia về những thực phẩm dinh dưỡng (phổ biến, giá cả phù hợp) nhưng thường bị hiểu nhầm nên bị bỏ qua:

1. Đậu và đậu lăng - giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt

Đậu giúp giảm cân, hạ thấp cholesterol xấu LDL và tăng cholesterol tốt HDL
Đậu giúp giảm cân, hạ thấp cholesterol xấu LDL và tăng cholesterol tốt HDL

Đây hoàn toàn là hai "siêu sao dinh dưỡng" vì chúng rất nhiều protein, chất xơ, hydratcarbon phức hợp, sắt, magie, kali và kẽm. Có rất nhiều món ăn làm từ chúng hoặc ăn chung với đậu như canh, các món hầm, salad… Bà Elisa Zied, tác giả sách Dinh dưỡng trong tầm tay, cho biết: "Chế độ ăn giàu các loại đậu sẽ giúp bạn giảm cân và hạ thấp các loại cholesterol xấu LDL và tăng các loại cholesterol tốt HDL.

2. Dưa hấu - ngọt nhưng ít calo


Dưa hấu ngọt nhưng ít calo, nhiều vitamin C và A, kali, lycopene.

Dưa hấu là loại trái cây mà ai cũng chuộng trong mùa hè. Nhưng chỉ vì vị ngọt tự nhiên mà một số người không ăn nhiều vì cho rằng dưa hấu nhiều đường. Bà Elizabeth Ward, RD, tác giả quyển Expect the Best, khuyên mọi người nên ăn dưa hấu vì "loại quả này dễ ăn, ngon và ngọt, ít calo, nhiều vitamin C và A, kali, lycopene. Dưa hấu cũng rất nhiều nước nên đáp ứng nhu cầu nước của cơ thể". Dưa hấu cũng được xếp vào loại thực phẩm có dư lượng thuốc trừ sâu thấp nhất vì lớp vỏ dầy của quả dưa.

3. Khoai lang - đừng sợ nhiều calo


Bạn có thể ăn khoai lang mà không sợ dư nhiều calo.

Khoai lang thường được cho là nhiều năng lượng và hydratcarbon vì vị ngọt tự nhiên. Chuyên gia dinh dưỡng Heather Mangieri cho biết thêm: "Khoai lang là một trong những loại củ tốt nhất mà bạn nên ăn vì có chứa nhiều beta carotene, vitamin C, chất xơ và kali". Bạn có thể ăn khoai lang mà không sợ dư nhiều calo.

4. Bắp cải tím - giảm lão hóa


Bắp cải tím không nhiều năng lượng như bị nghi oan.

Bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng Christine Gerbstadt đánh giá bắp cải tím "là nguồn dồi dào chất xơ, vitamin A, D và K, folate và nhiều khoáng chất và chỉ với nguồn năng lượng 22 calo trong một ly nhỏ". Ngoài ra, bắp cải đó còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp thúc đẩy các enzyme chống ung thư. Bạn có thể ăn sống, nấu chính hoặc ăn chung trong các món súp, salad, sandwich…

5. Cà chua đóng hộp - nhờ đóng hộp nên giảm lão hóa

Các nghiên cứu cho thấy ăn nhiều cà chua có thể giúp ngăn ngừa ung thư, và lycopene - một chất chống oxy hóa mạnh - có thể ngăn ngừa một số loại ung thư khác. Tuy nhiên, Tiến sĩ Chris Rosenbloom (Đại học bang Georgia) cho rằng: "Ai cũng nghĩ đồ tươi là tốt nhất nhưng chính quá trình nấu cà chua mới giúp giải phóng những lycopene chống bệnh tật để cơ thể dễ dàng hấp thu".

6. Sữa chua Hi Lạp không béo - kiểm soát cân nặng


Sữa chua Hi Lạp nhiều protein gấp đôi và ít lượng đường lactose hơn sữa chua thông thường.

Tiến sĩ Judith Rodriguez cho rằng có rất nhiều loại sữa chua trên thị trường, trong số đó thì sữa chua Hi Lạp không béo là loại tốt nhất. Các loại sữa chua là nguồn bổ sung canxi, kali, protein, kẽm, vitamin B6 và B12 dồi dào.

Tuy nhiên sữa chua Hi Lạp nhiều protein gấp đôi và ít lượng đường lactose hơn sữa chua thông thường. Do vậy, tiến sĩ Rodriguez khuyên "hãy ngừng hấp thụ năng lượng từ các loại sữa chua thường, hãy tăng cường protein bằng cách uống sữa chua Hi Lạp. Tiêu thụ protein nhiều khiến bạn cảm thấy no lâu, giúp ích cho việc kiểm soát cân nặng".

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp