Muốn tụy luôn khỏe mạnh, hãy ăn những thực phẩm này thường xuyên!

Những thực phẩm giúp cho tuyến tụy luôn khỏe mạnh

Infographic: Gợi ý chế độ ăn cho người bị viêm tụy

Đau bụng trên có thể là triệu chứng viêm tụy cấp tính

4 lưu ý trong chế độ ăn cho người bị viêm tụy

Viêm tụy cấp do sỏi mật: Liệu có cần cắt bỏ túi mật?

Viêm tuyến giáp mạn tính có ảnh hưởng đến việc sinh con không?

Củ nghệ: thường được coi là một chất chống viêm tự nhiên giúp giảm đau và cảm giác nóng rát trong tuyến tụy. Không chỉ vậy, nó cũng kích thích sản xuất insulin trong tuyến tụy, điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh đái tháo đường.

Tỏi: Tỏi là một loại kháng sinh tự nhiên. Kết hợp tỏi với các loại thực phẩm khác càng thêm hiệu quả. Tỏi có thể dùng cùng mật ong, hành tây... để tăng khả năng miễn dịch và tái tạo các mô của các cơ quan nội tạng khác nhau bao gồm cả tuyến tụy.

Rau chân vịt (rau bina): Đây là loại rau rất giàu vitamin B và sắt, đáp ứng nhu cầu cơ bản của tuyến tụy. Chất sắt giúp ngăn ngừa viêm, trong khi vitamin B nuôi dưỡng tuyến tụy. Ngoài ra, rau bina có một tác nhân chống ung thư được gọi là MGDG (monogalactosyldiacylglycerol) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy.

Bông cải xanh: Bông cải xanh và các loại rau cải khác như bắp cải, súp lơ và cải xoăn được biết đến với đặc tính hỗ trợ rất tốt trong việc chống lại các tế bào ung thư trong tuyến tụy. Bên cạnh đó, những loại rau này còn cung cấp các chất dinh dưỡng dễ hấp thụ giàu flavonoid, giúp cơ chế giải độc hiệu quả.

Nho đỏ: Nho đỏ chứa resveratrol được coi là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó giúp giảm viêm tụy và phá hủy các tế bào ung thư tuyến tụy. Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là tuy lựa chọn uống rượu vang đỏ có thể đạt những lợi ích tương tự nhưng hiệu quả tốt nhất vẫn nên ăn ở dạng quả.

Khoai lang: Một số loại thực phẩm trông giống như một cơ quan nào đó trong cơ thể chúng ta, nó giúp nuôi dưỡng chính cơ quan đó. Giống như quả óc chó dành cho bộ não, cần tây cho xương, cà chua cho tim, thì khoai lang có hình dạng và màu sắc giống tuyến tụy kỳ lạ. Ăn khoai lang thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy lên đến 50%.

Lá Oregano: là một loại rau thơm có thể giúp hỗ trợ điều trị tốt các rối loạn gây ra bởi quá trình oxy hóa như bệnh đái tháo đường vì nó được chứa chất chống oxy hóa có tên phenolic. Nghiên cứu cũng cho thấy, lá oregano chứa một chất chống tăng đường huyết mạch và cũng tốt cho tuyến tụy của bạn.

Bồ công anh: Trà bồ công anh có thể giải độc gan và tuyến tụy cũng như giúp phục hồi các mô tụy bị tổn thương trong khi thúc đẩy sản xuất dịch mật. Chiết xuất từ cây bồ công anh giúp hỗ trợ chống lại các tế bào ung thư hiệu quả.

Theo các chuyên gia y tế, những người bị bệnh về tụy hoặc viêm tụy chỉ nên tiêu thụ khoảng 30-40% calo từ chất béo và chỉ lấy từ các nguồn tự nhiên. Để tuyến tụy luôn khỏe mạnh, bạn nên tránh uống rượu và các đồ uống chứa chất kích thích. Thay vào đó nên uống nhiều nước vì các bệnh về tụy thường gây mất nước trong cơ thể.


Nguyên Hương H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng