Ung thư đại tràng đã "giết" Trần Lập như thế nào?

Ca sỹ Trần Lập qua đời ở tuổi 42

Ca sỹ Trần Lập qua đời vì ung thư trực tràng

Trần Lập: “Mọi người đừng ngạc nhiên khi tôi ngồi xe lăn hát”

"Nghiện" mỳ tôm, dễ bị ung thư trực tràng

Phân biệt trĩ và ung thư trực tràng

Tháng 11/2015, Trần Lập bất ngờ chia sẻ thông tin anh bị mắc bệnh ung thư trên trang cá nhân khiến người hâm mộ không khỏi xót xa. Ngày 6/11/2015, anh đã làm phẫu thuật cắt bỏ khối u ở trực tràng. Kể từ đó, hàng ngày anh vẫn vào Bệnh viện K Tân Triều (Hà Nội) để xạ trị, mỗi ngày xạ trị 1 mũi, truyền thuốc đều đặn.

Tác giả “Tâm hồn của đá” tâm sự, trong quá trình xạ trị, bụng anh rất đau nhức khiến ăn uống khó khăn, kể cả nằm cũng mỏi. Do không muốn uống quá nhiều thuốc giảm đau nên anh thường chịu đựng cơn đau này trong nhiều giờ, đến khi mệt quá thì ngủ lịm đi. Chỉ sau 2 tuần điều trị, anh đã bị sút 8kg, sức khỏe suy yếu nặng nề.

Sau phẫu thuật cắt bỏ khối u ở trực tràng, có rất nhiều hạch chèn xuống cổ đùi bên trái và khớp gối, chèn vào tĩnh mạch khiến chân trái của anh không thể đi lại được, anh phải ngồi xe lăn.

Tuy bệnh trọng, nhưng Trần Lập vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan. Anh từng tâm sự: “Tôi không thể coi mình như con bệnh, bằng không khó tiến lên trong cuộc sống được”. Chính vì tinh thần đó, cùng với cái lửa trong tâm, trong giọng hát, tối 17/1, trong liveshow Đôi bàn tay thắp lửa, anh đã truyền cảm hứng cho biết bao người.

Chưa đầy hai tháng sau, không nghe thấy tin gì của anh nữa, những tưởng sức khỏe của anh đang dần hồi phục thì bất ngờ nhận được tin dữ, anh đã ra đi tại Bệnh viện K Tân Triều.

Trần Lập phải ngồi xe lăn nhưng vẫn giữ tinh thần lạc quan (Ảnh: An ninh thủ đô)

Ung thư trực tràng nguy hiểm như thế nào?

Ung thư trực tràng (hay còn gọi là ung thư ruột già) là loại ung thư phổ biến, gây tử vong cao. Tại Việt Nam, ung thư trực tràng là loại ung thư gây tử vong hàng thứ 4 ở nam giới, chỉ sau ung thư gan, phổi, dạ dày. Ở nữ giới, ung thư trực tràng xếp thứ 3, sau ung thư cổ tử cung và ung thư vú. Với các quốc gia Âu Mỹ, loại ung thư này xếp hàng đầu trong các bệnh ung thư thuộc hệ tiêu hóa, nguyên nhân được cho là do lối sống ăn nhiều thịt, ít rau.

Ung thư đại trực tràng khởi phát từ lớp mô lót mặt trong của ruột dạng polyp (chồi thịt có cuống), lớn dần sẽ nhô ra trong lòng ruột. Khi phân đi qua cọ vào khối bướu và gây chảy máu, tới một điểm nhất định thì bít lòng ruột gây tắc ruột. Nguy hiểm là bệnh ung thư này hay bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác như viêm đại tràng, polyp đại tràng, viêm ruột thừa… Do vậy, có tới 85% bệnh nhân nhập viện đã bị ung thư trực tràng giai đoạn muộn hay đã bị di căn.

Ung thư trực tràng trải qua 5 giai đoạn:

0: Chỉ mới xuất hiện ở lớp niêm mạc trên cùng của đại tràng hoặc trực tràng.

I: Ung thư lan rộng ra thành trong của đại tràng hoặc trực tràng.

II: Ung thư lan ra các mô lân cận.

III: Ung thư lan sang các hạch lân cận.

IV: Ung thư lan sang các bộ phận khác của cơ thể, có thể lan tới gan hoặc phổi.

Triệu chứng cảnh báo ung thư đại trực tràng: 

- Tiêu chảy, hay có cảm giác đi ngoài không hết

- Đi ngoài ra máu (đỏ tươi hoặc sẫm), như máu cá

- Bụng khó chịu, đầy hơi, co thắt.

- Chán ăn, mệt mỏi, sút cân.

Điều trị ung thư trực tràng cách nào?

TS.BS Hoàng Đình Chân – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt Hà Nội cho biết: “Ung thư đại trực tràng là bệnh có tiên lượng tốt. Tuy nhiên, nếu bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, khả năng điều trị bệnh rất ít hiệu quả”.

Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, bệnh nhân có thể chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ đoạn đại tràng, tia xạ hoặc sử dụng hóa chất điều trị.

Ca sỹ Trần Lập được chỉ định làm phẫu thuật cắt bỏ khối u – đây là phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng phổ biến. Sau đó, bệnh nhân được hóa trị sử dụng thuốc chống ung thư để tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể sau phẫu thuật, để kiểm soát sự phát triển của khối u hoặc để giảm bớt triệu chứng của bệnh.

Ca sỹ Trần Lập xét nghiệm trước khi phẫu thuật

Cách phòng chống ung thư đại trực tràng:

Tiến sỹ Bùi Chí Viết – Bệnh viện Ung bưới TP.HCM cho biết: Nếu loại trừ yếu tố nguy cơ có tính di truyền, phần lớn ung thư đại trực tràng do nguyên nhân từ thói quen sinh hoạt và ăn uống. Có thể phòng chống ung thư đại trực tràng bằng cách:

- Hạn chế ăn thịt đó (thịt bò, cừu).

- Ăn ít thịt, mỡ, đạm, tăng cường chất xơ (rau xanh, trái cây).

- Hạn chế bia rượu và thuốc lá.

- Giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh bởi béo phì cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

- Chăm chỉ tập thể dục giúp ngăn ngừa béo phì và giảm thời gian ứ đọng trong lòng đại tràng.

- Nội soi đại trực tràng, tầm soát sớm bệnh để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bổ sung thêm thực phẩm chức năng chứa ImmuneGamma, cao Bạch truật, cao Bạch phục linh… giúp cân bằng hệ vi khuẩn có ích trong ruột, tăng cường sức đề kháng, tái tạo niêm mạc đại tràng và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.
Anh Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư