Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D khiến bạn dễ bị ốm hơn

Tác dụng của vitamin với sức khỏe

Vô tư uống chung vitamin tổng hợp, vitamin D và dầu cá

5 lợi ích kỳ diệu đến từ vitamin mặt trời

Quá liều, vitamin D có biến thành chất độc?

Làm sao để biết cơ thể đang thiếu vitamin D? Những triệu chứng sau đây có thể sẽ là câu trả lời cho bạn.

1. Dễ ốm

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy nồng độ vitamin D thấp là khả năng miễn dịch bị suy yếu, khiến bạn rất dễ mắc phải các bệnh nhiễm trùng thông thường. Vitamin D hỗ trợ hoạt động của các tế bào T có tác dụng xây dựng khả năng miễn dịch giúp cơ thể chống lại các vi sinh vật gây hại. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Investigative năm 2011 đã nhấn mạnh vitamin D giúp điều chỉnh, thích ứng các phản ứng miễn dịch bẩm sinh và sự thiếu hụt của nó sẽ làm tăng khả năng nhiễm trùng.

2. Đau xương

Vitamin D rất quan trọng cho xương, sụn và các cơ bắp. Thiếu vitamin D có thể gây ra đau cơ, chuột rút và đau khớp mạn tính. Điều này là do nồng độ vitamin D thấp, calci không đến được hệ thống xương gây ra đau xương. Sự thiếu hụt vitamin D cũng liên quan tới các bệnh như bệnh đa xơ cứng, viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, đau xơ cơ...

Thiếu vitamin D có thể gây ra đau xương

3. Mệt mỏi

Cơ thể bạn cần vitamin D để sản sinh năng lượng. Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi mà không vì bất kỳ lý do nào, đó có thể là dấu hiệu của thiếu vitamin D. Bên cạnh đó, nồng độ vitamin D thấp sẽ dẫn đến sự tích tụ chất béo. Điều này làm giảm tỷ lệ trao đổi chất và khiến bạn cảm thấy thiếu năng lượng.

4. Thay đổi tâm trạng

Sự thiếu hụt vitamin D cũng có thể dẫn đến thay đổi tâm trạng đột ngột. Vitamin D hỗ trợ sản xuất serotonin, hormone liên quan tới tâm trạng và cảm giác hạnh phúc. Tăng serotonin cũng có thể giúp giảm bớt tác động của căng thẳng và ngăn ngừa/điều trị trầm cảm nhẹ. Thiếu vitamin D cũng có thể liên quan đến trầm cảm theo mùa (SAD), hội chứng tiền kinh nguyệt và đau xơ cơ.

5. Bệnh vẩy nến

Cơ thể thiếu vitamin D cũng có thể góp phần gây ra bệnh vẩy nến, một rối loạn da tự miễn. Theo các chuyên gia y tế, phơi nắng thích hợp sẽ giúp làm chậm tốc độ tăng trưởng và phát tán của các tế bào da. Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dermato năm 2013 chỉ ra rằng các bệnh tự miễn dịch có liên quan đến việc thiếu hụt vitamin D và sức đề kháng. Nghiên cứu thí điểm này cũng kết luận, bổ sung vitamin D3 liều cao có hiệu quả và an toàn cho bệnh nhân vẩy nến.

6. Các vấn đề tiêu hóa

Khi bạn có triệu chứng liên quan đến tiêu hóa, có thể cơ thể bạn không có khả năng hấp thụ vitamin D. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Gastroenterology đã cho thấy mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D thấp và bệnh đường tiêu hóa.

7. Đổ mồ hôi quá mức

Nồng độ vitamin D thấp trong cơ thể sẽ gây mồ hôi quá mức, đặc biệt là vùng đầu. Lưu ý, ra nhiều mồ hôi ở đầu có thể là một triệu chứng chính của bệnh còi xương, một hình thức của sự thiếu hụt vitamin D3 ảnh hưởng đến sự phát triển xương ở trẻ em. Vitamin D điều chỉnh nồng độ khoáng chất giúp điều chỉnh cân bằng chất lỏng của cơ thể, giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. 

8. Tăng huyết áp

Tăng huyết áp có thể là dấu hiệu của việc thiếu vitamin D. Đó là do vitamin D có tác dụng ngăn chặn enzyme gây teo động mạch dẫn đến tăng huyết áp.

9. Thừa cân béo phì

Một nghiên cứu năm 2013 của Viện sức khỏe Trẻ em tại Đại học London (Anh) cho thấy, béo phì dẫn đến thiếu hụt vitamin D. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện, sự gia tăng 10% chỉ số khối cơ thể (BMI) sẽ khiến cơ thể mất đi 4% nồng độ vitamin D. Ngoài ra, khối lượng cơ cao và chất béo cơ thể thấp cũng dẫn đến thiếu hụt vitamin D.

M. Hiếu H+ (Theo Top10homeremidies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng