Vô tư uống chung vitamin tổng hợp, vitamin D và dầu cá

Làm thế nào để uống vitamin tổng hợp, vitamin D và dầu cá đúng cách?

Lợi ích sức khỏe của vitamin D

Bị đái tháo đường nhớ uống dầu cá!

Khỏe trí nhờ Omega-3

Chặn đứng nỗi lo sinh non nhờ vitamin tổng hợp

Multivitamin (vitamin tổng hợp)

Nên uống multivitamin khi ăn no, vì hai lý do chính: Thứ nhất, hầu hết multivitamin chứa các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, và K; Thứ hai, các vitamin và khoáng chất trong một hỗn hợp đa vitamin có thể làm bạn thấy buồn nôn nếu uống lúc đói bụng.

Nhiều người thường uống multivitamin sau khi ăn sáng. Điều này là không nên bởi lượng thức ăn bạn tiêu thụ vào bữa sáng hầu như là không đủ để no bụng, vì vậy bạn sẽ cảm thấy nôn nao khi uống multivitamin. Cũng không nên uống multivitamin vào ban đêm vì chúng sẽ làm bạn khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

Multivitamin là một loại thực phẩm chức năng chứa đầy đủ các vitamin, các khoáng chất và các yếu tố dinh dưỡng cần thiết trong ngày

Thời điểm tốt nhất để multivitamin phát huy tác dụng là dùng nó ngay trong/sau bữa ăn trưa. Hãy giữ lọ vitamin tổng hợp ngay trên bàn làm việc của bạn hoặc trong túi xách, ba lô mà bạn hay sử dụng nhất, hay là dán một tờ giấy nhớ nhỏ để nhắc mình uống vitamin đúng giờ.

Lưu ý: Hai giờ sau khi uống multivitamin, nên tránh ăn chất xơ vì chúng làm giảm tác dụng của vitamin đến 70%.

Vitamin D

Khỏi cần bàn cãi về tiếng tốt của vitamin D, tuy nhiên bổ sung chúng như thế nào là điều không phải ai cũng biết.

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khoảng 10 - 15 phút mỗi ngày là cách hiệu quả nhất để có được liều lượng vitamin D an toàn. Nhưng những người có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D (ví dụ như những người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, người dân sống ở vùng ít ánh nắng và những người có da sẫm màu) có thể xem xét việc sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin D.

Vì là một vitamin tan trong dầu, bạn nên uống vitamin D ngay trong bữa ăn và cũng có thể được kết hợp cùng một lúc như multivitamin

Lưu ý: Việc uống chung các viên vitamin D với những loại thuốc làm hạ cholesterol như Lipitor sẽ làm mất hiệu quả của thuốc này. Dùng liều cao vitamin D chung với các loại thuốc lợi tiểu sẽ tạo ra quá nhiều calci trong cơ thể làm tăng nguy cơ bị các chứng bệnh về thận.

Bên cạnh đó, vì vitamin D tan trong dầu, mà dầu lại được hòa tan bởi dịch mật. Vậy nên, nếu sử dụng chung vitamin D với thuốc ức chế tiết mật sẽ làm giảm tiết mật, ức chế hấp thu vitamin D.

Dầu cá omega-3

Uống dầu cá có khả năng ngăn ngừa bệnh tim mạch, viêm nhiễm và nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Dầu cá chứa acid béo omega-3 được nhiều người mua sử dụng, đặc biệt dùng cho trẻ nhưng sự hiểu biết về chúng còn hạn chế.

Omega-3 đặc biệt có nhiều trong các loại cá da trơn. Vì vậy, nếu bạn ít ăn cá, dầu cá là sự lựa chọn hoàn hảo

Uống dầu cá khi dạ dày trống rỗng gây ra vị tanh khó phai và cảm giác khó tiêu ở một số người. Để giảm thiểu các tác dụng phụ tiềm tàng, nên uống dầu cá trong bữa ăn. Nó có thể được uống cùng một lúc với multivitamin và vitamin D.

Lưu ý: Khi uống chung thuốc hạ áp với các viên dầu cá có thể có sự tương tác, làm tăng cường hiệu quả hạ áp quá mức, khiến huyết áp bị hạ xuống quá thấp. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người uống, làm chóng mặt, mất thăng bằng. Do vậy, không uống chung thuốc hạ áp với các viên dầu cá. Liều cao của dầu cá gây ra tác dụng kháng tiểu cầu và làm đông máu. Vì lý do này, không nên dùng chung dầu cá với các thuốc chống đông hoặc thuốc ức chế tiểu cầu như Coumadin, Plavix hay Lovenox.

Hãy hỏi ý kiến bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất cứ loại thực phẩm chức năng nào!
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất