Những trường hợp không được dùng thuốc hạ huyết áp felodipin

Felodipin là một thuốc chẹn kênh canxi, được dùng trong điều trị tăng huyết áp. Tác dụng hạ huyết áp của thuốc là do thuốc ức chế canxi đi vào trong tế bào cơ trơn. Do vậy thuốc tác động trên quá trình điện sinh lý và cơ học (ức chế cặp kích thích - co cơ) nên làm giảm trương lực động mạch, dẫn đến tác dụng giãn mạch làm hạ huyết áp. Thuốc có thể dùng cho người đái tháo đường hoặc bệnh gút.

Dùng thuốc theo đường uống, và nên được uống cùng bữa ăn nhẹ. Vì tất cả các dạng bào chế chứa felodipin đều là dạng giải phóng kéo dài (như viên nén giải phóng kéo dài và viên nén bao phim giải phóng kéo dài) nên chỉ được uống thuốc bằng cách nuốt cả viên thuốc cùng với nước, không được nhai vỡ viên thuốc trong khi uống, không được chia nhỏ viên thuốc trước khi uống. Nếu làm vỡ viên thuốc khi uống sẽ làm cho hoạt chất trong viên thuốc giải phóng quá nhanh sẽ nguy hiểm cho người dùng.

Những trường hợp không được dùng thuốc hạ huyết áp felodipin 2

Tác dụng không mong muốn thường gặp nhất khi dùng thuốc này liên quan đến tác dụng giãn mạch của thuốc với các triệu chứng như nhức đầu, mặt đỏ bừng hoặc cảm giác nóng bừng. Tác dụng này thường gặp vào những tuần đầu dùng thuốc và giảm dần. Ngoài ra người dùng có thể gặp hiện tượng phù mắt cá chân, làm lan rộng viêm lợi ở những người bệnh đã bị viêm lợi nhẹ (để khắc phục hiện tượng lan rộng của viêm lợi có thể vệ sinh bằng nước súc miệng).

Những trường hợp không được dùng felodipin là những người quá mẫn với thuốc, nhồi máu cơ tim cấp, suy tim mất bù hoặc chưa kiểm soát được trừ khi suy tim đã được ổn định hoặc đã được kiểm soát, đau thắt ngực không ổn định…
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già