Nỗi buồn... rậm lông

Cô nhân viên ngân hàng 25 tuổi cao 1,6 m luôn cảm thấy tự ti bởi chân, tay có rất nhiều lông. Bích cho biết, ngay từ nhỏ lông chân, tay của cô đã nhiều hơn bạn bè cùng tuổi. Đến tuổidậy thì, chúng lại càng nhiều, dày hơn, không chỉ ở chân tay mà cả ở vùng bụng, quầng vú..."Chân tay mình trông cứ như của đàn ông, rậm rạp, xù xì. Có lúc chán quá, mình lấy dao lam cạo đi, sau đó chúng mọc còn dày và cứng hơn", Bích thổ lộ.

Cô gái trẻ chỉ dám diện váy vào mùa đông (vì có thể che chân bằng quần tất), còn mùa hè lại thường phải mặc quần dài, áo dài. Những lần đi nghỉ mát cùng bạn bè, cơ quan, Bích cũng chẳng dám xuống tắm biển hay tung tăng diện đồ bơi gợi cảm như các bạn gái.

long-chan-5593-1396672426.jpg

Nhiều cô gái mặc cảm vì có lông chân, tay dài, rậm.Ảnh minh họa: Goldstarstyle.

Cũng khổ sở vì cơ thể quá rậm lông, Thanh (Hà Đông, Hà Nội) luôn lo lắng và sống khép kín.

Thanh cho biết, không chỉ có nhiều lông, cô còn thiếu tự tin về thân hình phục phịch của mình. Cao 1,55m, cô nặng hơn 60 kg, chủ yếu thừa cân ở phần eo xuống chân. "Em cố gắng ăn ít nhưng cân nặng vẫn không giảm, lại thêm việc rậm lông khiến em càng chán bản thân. Em có nghe nói tới dịch vụ triệt lông, nhưng nếu triệt hết trên người mình thì quá tốn kém, không đủ tiền", cô gái 23 tuổi buồn bã kể.

Một nỗi lo khác của Thanh là sợ người khác phái nhìn nhận không tốt về mình. "Em nghe nhiều người bảo, ai rậm lông là nhu cầu sex mạnh lắm. Em rất sợ các bạn trai biết sẽ nghĩ em là đứa ham hố, họ sẽ tránh và không muốn lấy một người như thế", Thanh nói.

luong-y-huu-duc.jpg

Lương y Phó Hữu Đức xem kết quả xét nghiệm của một thiếu nữ bị chứng rậm lông.Ảnh: MT.

Theo bác sĩTrần Xuân Hùng, Bệnh viện Nội tiết trung ương, chứng rậm lông ở phụ nữ (hirsutism) là sự mọc lông thái quá do ảnh hưởng của nội tiết tố nam (androgen). Ở những người này, lông thường mọc nhiều ở mặt, ngực, quầng vú, nếp đùi bẹn... Chị em bị rậm lông có thể do di truyền (bố, mẹ... cũng bị rậm lông) hay mắc phải bệnh lý gây rối loạn nội tiết.

Bình thường nội tiết tố androgen được tiết ra với lượng rất nhỏ từ tuyến thượng thận và buồng trứng. Vì một lý do nào đó như u tuyến thượng thận, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang... androgen được tiết quá nhiều tạo nên hiện tượng rậm lông, trứng cá, béo phì, rối loạn kinh nguyệt...Bên cạnh đó, một số người có thể bị rậm lông vào một giai đoạn nhất định nào đó do tăng prolactin trong máu, dùng thuốc nội tiết kéo dài, lạm dụng corticoid (trong hội chứng cushing)...

Theo bác sĩ Trần Xuân Hùng, nếu rậm lông do bệnh lý, bệnh nhân thường có kèm các dấu hiệu khác nhưmặt béo phì, cổ ngấn mỡ, bụng béo, da rạn, hay bốc hỏa... Khi có các triệu chứng này, cần phải đi khám chuyên khoa nội tiết để chẩn đoán chính xác tình trạng và điều trị phù hợp.

Lương y Phó Hữu Đức, Chủ tịch Hội Đông y quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, ông từng khám, chữa cho nhiều trường hợp phụ nữ trẻ rậm lông - một trong những dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang - một bệnh gây vô sinh, có nguyên nhân do sự rối loạn nội tiết. Các trường hợp này, chứng rậm lông thường đi kèm với các biểu hiện như: kinh nguyệt thất thường, có khi 2-3 tháng mới có một lần; có thể tạng béo, kể cả ăn ít, cố gắng nhịn ăn. Một số cô gái còn kèm theo dấu hiệu có giọng nói ồm, đục.

Theo lương y, tình trạng này ảnh hưởng khá lớn tới tâm lý và thẩm mỹ của các cô gái trẻ. Nhiều người không dám mặc đồ hở tay, chân, ngại tham gia các hoạt động tập thể, rụt rè tiếp xúc với người khác giới. Không những thế, vì thể tạng dễ béo, các cô gái hay tự kiêng ăn uống, sinh mệt mỏi, yếu ớt. Nếu là dấu hiệu của buồng trứng đa nang, chứng rậm lông còn có thể ảnh hưởng tới sinh sản của chị em, khi việc rối loạn nội tiết khiến trứng kém phát triển, khó thụ thai.

Ông Phó Hữu Đức cho rằng, khi thấy các dấu hiệu trên, chị em cần đi khám để xác định chính xác nguyên nhân, từ đó điều trị kịp thời. Đông y khá hiệu quả trong việc điều trị rối loạn nội tiết, buồng trứng đa nang, kinh nguyệt thất thường... và từ đó có thể giúp giảm chứng rậm lông nếu xuất phát từ căn nguyên này. Ngoài dùng thuốc điều trị, các bạn gái cũng cầnđiều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, cố gắng giữ tâm lý thoải mái, tự tin và tích cực tham gia các hoạt động xã hội để cởi bỏ những vướng mắc không đáng có trong lòng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp