Nổi hạch ở tai và nách có đáng lo?

Sưng hạch có thể là dấu hiệu của một số loại bệnh

Nổi hạch to có phải ung thư?

Nổi hạch to có phải ung thư?

Điều trị ung thư: Dinh dưỡng đúng kéo dài cuộc sống

Thuốc kéo dài thời gian sống cho người bệnh ung thư tuyến giáp

Trả lời: 

Bác sỹ Quản Thị Mơ - Trưởng Khoa hóa chất, Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt, cho biết:

Chào bạn! Hạch là một thành phần của hệ bạch huyết, tham gia bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Khi có tác nhân lạ xâm nhập cơ thể thì hạch phát triển to (sưng, đau), đặc biệt là hạch ở các vị trí gần với tác nhân xâm nhập. Tuy vậy, cũng có những trường hợp hạch sưng to nhưng không gây đau, đó là những trường hợp bệnh viêm mạn tính như hạch lao, bệnh hodgkin (ung thư hệ bạch huyết) hoặc non - hodgkin, viêm họng, viêm amidan mạn tính. Một số bệnh nhiễm khuẩn cấp tính (viêm amidan, viêm họng cấp, viêm tai giữa cấp, sang chấn phần mềm nhiễm khuẩn) cũng khiến hạch nổi ở một số vị trí, khi hết hiện tượng nhiễm khuẩn thì hạch sẽ trở về trạng thái bình thường như ban đầu. 

Nếu hạch chuyển hướng sưng to, đau, có thể kèm theo triệu chứng như sốt thì bạn nên đến cơ sở y tế khám. Cũng có trường hợp hạch đang bình thường, tự nhiên lớn nhanh, sờ thấy đau, nhưng đôi khi đau là do có tình trạng viêm nhiễm cấp tính chứ chưa hẳn do hạch ác tính. Muốn chẩn đoán chính xác hạch viêm hay do các nguyên nhân khác cần dựa vào siêu âm chọc hạch và sinh thiết hạch. Khi biết chính xác nguyên nhân, bác sỹ sẽ đưa ra hướng điều trị thích hợp cho bạn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị