Nổi hạch sau tai là bệnh gì?

Hạch có thể nổi ở nhiều vị trí trên cơ thể

Kháng sinh thông thường có thể chữa khỏi dịch hạch

Bệnh dịch hạch có nguy cơ lan rộng

Nổi hạch to có phải ung thư?

80% bệnh nhân ung thư phát hiện ở giai đoạn muộn

Trả lời: 

Bác sỹ Trương Anh Mậu - Khoa Ngoại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM, cho biết:

Chào bạn! Hạch có chức năng sản sinh ra dòng bạch cầu lympho và sản xuất kháng thể để chống lại tác nhân gây bệnh. Hạch nằm ở nhiều nơi như vùng cổ, trên xương đòn, nách và bẹn. Bình thường hạch ở thể chìm, chỉ đến khi phải hoạt động mạnh để chống lại bệnh tật hạch mới sưng to. Tuy nhiên, ở những người gầy yếu, sức khỏe kém... hạch hay xuất hiện mà không cần phải có bệnh. Khi sức khỏe hồi phục hạch sẽ hết. Bình thường, hạch to khoảng vài milimet, mềm và khó sờ thấy. Khi bị viêm nhiễm, bị ung thư (ung thư hạch nguyên phát hay hạch di căn) hạch sẽ lớn và có thể đau, dính, cứng.

Theo mô tả của bạn thì có thể bạn đang bị hạch tăng sinh phản ứng do viêm nhiễm nhẹ gần đó (viêm họng, viêm amidan, sâu răng, cảm, sổ mũi...) hay viêm nhiễm nhẹ trước đó. Đặc điểm của hạch tăng sinh phản ứng do viêm nhiễm là khi hết viêm hạch thường nhỏ lại (tuy nhiên, không nhỏ lại hoàn toàn hay biến mất). Sau một thời gian, nếu hiện tượng viêm nhiễm gần đó không tái phát thì hạch sẽ ổn định không tăng kích thước hay nhỏ hơn nữa. Như vậy không cần xử lý hạch và hạch cũng không biến thành ác tính, chỉ cần theo dõi.

Nếu hạch chuyển hướng sưng to, đau, có thể kèm theo triệu chứng như sốt thì nên đến cơ sở y tế khám. Cũng có trường hợp hạch đang bình thường, tự nhiên lớn nhanh, sờ thấy đau, nhưng đôi khi đau là do có tình trạng viêm nhiễm cấp tính chứ chưa hẳn do hạch ác tính. Muốn chẩn đoán chính xác hạch viêm hay do các nguyên nhân khác cần dựa vào siêu âm chọc hạch và sinh thiết hạch. Khi biết chính xác nguyên nhân, bác sỹ sẽ đưa ra hướng điều trị thích hợp cho bạn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị