Nhiều người rao chuyển nhượng xuất đăng ký tiêm vaccine Pentaxim

Vaccine Pentaxim

Đưa con sang Singapore tiêm vaccine 5 trong 1

Nóng: Hướng dẫn đăng ký tiêm vaccine dịch vụ 5 trong 1 tại Trung tâm YTDP Hà Nội

Nên tiêm vaccine 5 trong 1 Pentaxim hay Quinvaxem?

Cần Thơ: Tiêm vaccine 5 trong 1 diễn ra trật tự, nhanh chóng

Chị N.T.A cho biết, ai có con nhỏ tầm 2 - 3 tháng muốn tiêm liên hệ với chị vì gia đình chị may mắn đăng ký được cho con ở 2 điểm tiêm nên thừa một xuất tiêm vaccine vào sáng ngày 7/1 . Tương tự, một bạn đọc khác cũng sẵn sàng chuyển nhượng bởi chị đăng ký được cho con ở hai nơi khác nhau.

Trên diễn đàn mạng, nhiều bà mẹ cũng chia sẻ thông tin tương tự. Chị Minh Ngọc cho biết, cả chị và em gái cùng nhiều thành viên trong gia đình mỗi người ôm một máy tính xách tay phân công cùng đăng ký cho hai cháu nhỏ, một cháu 4 tháng chưa tiêm mũi nào và một bé hơn 1 năm cần tiêm nhắc mũi 3. Thế nhưng chỉ chị may mắn đăng ký được cho con, còn mọi người đều không thể truy cập.

“Mình muốn chuyển cho cháu tiêm vì nó hơn 4 tháng rồi chưa tiêm được mũi nào. Con mình dù sao cũng là tiêm nhắc lại. Số của mình được hẹn ngày 8/1 tiêm tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. Mình không biết có chuyển nhượng cho cháu được không?”, chị Ngọc băn khoăn.

Trẻ chỉ được tiêm khi xuất trình phiếu đăng ký, giấy khai sinh (chứng sinh), sổ tiêm chủng và chứng minh thư (người giám hộ như trên đăng ký) của người đưa trẻ đi tiêm. Ảnh: H.Hải

Về vấn đề này, TS Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho biết, ngay từ khi chốt phương án đăng ký trên mạng, các điểm tiêm đã thống nhất làm sao đảm bảo minh bạch, công bằng và đúng đối tượng tiêm. Vì vậy, phiếu đăng ký tiêm chỉ có giá trị trong ngày hẹn, với đúng thông tin trẻ được cung cấp trên phiếu. Mọi trường hợp chuyển nhượng phiếu tiêm, thông tin đăng ký không đúng tên trẻ, tên người giám hộ thì sẽ không triển khai tiêm. Trước khi tiêm chủng, cán bộ y tế sẽ làm thêm nhiệm vụ kiểm tra, đối chiếu thông tin trên phiếu với giấy tờ mà người nhà mang đến.

TS Cảm cho biết thêm, hàng ngày, trung tâm sẽ tổng hợp và thông báo số lượng vaccine sử dụng. Sau khi tổng hợp lượng vaccine còn dư lại vì số lượng tiêm “ảo” như những trường hợp đăng ký được nhiều nơi, bỏ tiêm sẽ có các thông báo tiếp theo.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã khuyến cáo mỗi gia đình chỉ đăng ký tại một điểm nhưng người dân vẫn ồ ạt đăng ký dẫn đến số lượng “ảo”, có người đăng kí được 2 - 3 nơi, có người lại không đăng ký được.

“Mọi phiếu đăng ký tiêm dịch vụ sẽ không được chuyển nhượng. Nếu thừa vaccine do số lượng ảo sẽ được tập hợp cho lần đăng ký sau. Bản thân bà mẹ khi đưa con đến tiêm sẽ được kiểm tra chứng minh thư, giấy khai sinh của con để đảm bảo đúng trẻ được tiêm”, TS Phu khẳng định.

Tuy nhiên, PGS cũng nhấn mạnh, Bộ Y tế không khuyến khích việc tiêm chủng dịch vụ như thế này, bởi vaccine tương ứng trong tiêm chủng mở rộng là hoàn toàn đáp ứng nhu cầu theo số lượng trẻ sinh ra mỗi năm.

Vì thế, cha mẹ cần từ bỏ tâm lý chờ đợi, mong ngóng vắc xin dịch vụ. Bởi trong năm 2016 chỉ còn duy nhất 40.000 liều vaccine Pentaxim về vào tháng 1/2016, còn cả năm không còn nguồn vaccine dịch vụ nào. Nếu chờ đợi, bỏ qua tiêm chủng sẽ có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Trong khi đó, vaccine tương đương là vaccine Quinvaxem được sử dụng trong TCMR đến nay đã sử dụng phổ biến tại 94 quốc gia trên toàn thế giới, với hơn 450 triệu liều.

Tại Việt Nam, từ khi triển khai đến nay, đã có khoảng 25 triệu mũi tiêm Quinvaxem được thực hiện, với tỷ lệ tiêm chủng 3 mũi vaccine hàng năm đạt trên 90%. Quinvaxem được cung cấp đầy đủ tại gần 12.000 điểm tiêm chủng trên cả nước, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân, an toàn và hiệu quả. Vì vậy, phụ huynh có trẻ đến thời gian cần tiêm chủng mà chưa tiêm vaccine hoặc chưa đăng ký được vaccine dịch vụ nên đến ngay các điểm tiêm chủng tại xã, phường và các điểm tiêm chủng dịch vụ để được tiêm Quinvaxem kịp thời, bảo vệ sức khỏe của trẻ, phòng tránh nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng.

Nhiều bà mẹ chia sẻ niềm vui vì đăng ký thành công cho con:

“Mình đã đăng ký xong được cho hai nhóc trong vòng 2 phút 9h01 - 9h03 trước khi mạng sập tại cơ sở Nguyễn Chí Thanh. Khó hơn cả săn ve”, độc giả Trung Thanh cho biết.

Tương tự, anh Kiên chia sẻ, cả nhà anh từ 8h59 ấn F5 liên tục đúng, 9h vào được trang đăng ký, khai báo thông tin trong khoảng 20 giây rồi gửi thông tin đi, thế mà số đăng ký đã nhảy lên 3100, nếu chậm khoảng 5 giây nữa thôi thì chắc không đăng ký được rồi.

“Rất thương nhiều ông bố, bà mẹ không đăng ký được. Mình biết ngay mà, phải luyện gõ ngón tay cả tối qua, chuẩn bị tập trung cao độ từ sáng nay để "đánh trận" này. Mở Web từ 8h30 sáng, F5 liên tục. đến 9h nhắm mắt gõ như máy, may mà thành công nhưng số những 1.300 lận. chờ đến 06 tháng 01 mới được tiêm”.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn