Nên tiêm vaccine 5 trong 1 Pentaxim hay Quinvaxem?

Vaccine Quinvaxem và vaccine Pentaxim: Nên tiêm loại nào?

Đưa con sang Singapore tiêm vaccine 5 trong 1

Kiểm soát chặt 200.000 liều vaccine 5 trong 1 sắp về Việt Nam

Infographic: Toàn cảnh tiêm vaccine dịch vụ - ai khổ vì ai?

Tiêm “hụt” vaccine, cha mẹ ôm con “ăn vạ” ở bệnh viện

Tại sao nhiều người lại "quay lưng" với vaccine Quinvaxem?

Có phải bấy lâu nay, truyền thông đã biến vaccine Quinvaxem thành “con cáo”, thành thứ vũ khí giết người chứ không phải là một phương pháp chủ động phòng bệnh, bảo vệ con người? Không rõ phụ huynh – người đang có con nhỏ cần phải tiêm chủng đúng lịch – nghĩ gì, nhưng mỗi khi đọc bài báo nào thấy có trẻ nhỏ sau khi tiêm vaccine bị tím tái, sốc phản vệ, dù là tử vong vì “một nguyên nhân khác trùng với thời điểm tiêm vaccine” tôi cũng không khỏi rùng mình. Đặt bản thân vào trường hợp đó, tôi sẽ đưa con đi tiêm vaccine miễn phí Quinvaxem hay sẽ xếp hàng mong ngóng mua được liều vaccine dịch vụ được nhập từ Pháp về kia?

Công bằng mà nói, loại vaccine nào cũng đã được dày công nghiên cứu và được các cơ quan chức năng thẩm định, và không có vaccine nào an toàn tuyệt đối 100%. Bởi vậy, là cha mẹ, xin đừng chạy theo số đông, đổ xô đi làm theo người khác, mà hãy suy xét thật kỹ trước khi đưa ra quyết định của riêng mình. 

Dưới đây là một phép so sánh nhỏ giữa hai loại vaccine này, những mong sẽ giúp được các bậc phụ huynh có thêm quyết định khi chọn lựa. 

Vaccine  Quinvaxem Pentaxim

Nơi sản xuất

Sản xuất tại Hàn Quốc, do Công ty Crucell –
Tập đoàn Johnson & Johnson (Mỹ) và Công ty Chiron – thuộc Tập đoàn Novartis (Thụy Sỹ). 

Sản xuất tại Pháp và Canada, do Công ty Sanofi Pasteur - thuộc Tập đoàn Sanofi-Aventis (Pháp). 

Tác dụng 

Là vaccine 5 trong 1, giúp ngừa 5 bệnh: Yết hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan siêu vi B, nhiễm khuẩn Hib. Mũi vaccine phòng bại liệt sẽ tiêm riêng.

(Thành phần ngừa ho gà trong vaccine này là vaccine toàn tế bào)

Là vaccine 5 trong 1, giúp ngừa 5 bệnh: Yết hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, nhiễm khuẩn Hib. Mũi vaccine phòng viêm gan B sẽ tiêm riêng.

(Thành phần ngừa ho gà trong vaccine này là vô bào)

Lịch tiêm

Tiêm cho trẻ khi trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi. 

Tiêm 3 mũi cách nhau từ 1 đến 2 tháng, bắt đầu tiêm từ khi trẻ được 2 tháng tuổi, sau đó tiêm lại mũi nữa trong năm thứ hai.

Số trẻ tử vong sau tiêm 

Thế giới: Một số ca tử vong ở Bhutan, Sri Lanka, Pakistan, Ấn Độ nhưng theo điều tra đều không phải do vaccine Quinvaxem. 

Ở Việt Nam, từ 10/2012 – 3/2013 có 12 ca tử vong sau khi tiêm. Sau đó, ngừng sử dụng vaccine này. 10/2013 – nay: Có 9 ca tử vong sau tiêm, trong đó 2 ca tử vong vào tháng 10/2015 do sốc phản vệ. 

6/2008 – 10/2009: Một số ca tử vong tại Ukraina và Mỹ đều được kết luận là không do vaccine.

Tiêm cả 2 loại vaccine Pentaxim và Quinvaxem được không?

Đã có một nghiên cứu về việc tiêm lẫn lộn 2 loại vaccine được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ công bố, 1 loại vaccine phòng yết hầu - uốn ván - ho gà toàn bào (tương tự như Quinvaxem), và với vaccine phòng yết hầu - uốn ván - ho gà vô bào (tương tự như Pentaxim). Kết luận đưa ra là: Việc tiêm lẫn lộn 2 loại vaccine này không có gì nguy hại, đều giúp bé chống lại được bệnh ho gà tốt hơn là khi không tiêm chủng. Hơn nữa, trường hợp các bé tiêm 3 mũi toàn bào và chỉ 1 mũi vô bào thì có hiệu quả tốt hơn các trường hợp tiêm lẫn lộn còn lại. 

Sáng ngày 26/12, tại Hà Nội, ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, trong cuộc họp báo nóng để giải quyết vấn đề tiêm vaccine 5 trong 1 dịch vụ, cho biết, gia đình đã cho con tiêm một mũi vaccine Quinvaxem, chưa kịp tiêm mũi thứ hai, vẫn có thể cho con tiêm vaccine 5 trong 1 dịch vụ (Pentaxim) mà không ảnh hưởng gì.

Không tiêm chủng có được không? 

Được biết, nếu không tiêm chủng, tỷ lệ tiêm chủng trong cộng đồng đạt dưới mức 60 - 70%, thì chắc chắn sẽ bùng phát dịch bệnh. Lúc đó, phần lớn những trẻ không được tiêm chủng chắc chắn sẽ mắc bệnh. Ví dụ điển hình nhất đó chính là bệnh bạch hầu ở vùng núi Quảng Nam và Gia Lai; Bệnh ho gà ở Hà Nội. 

Dù lựa chọn tiêm vaccine Quinvaxem hay vaccine Pentaxim, cha mẹ hãy nhớ cho con đi tiêm phòng đúng liều, đúng lịch để phòng bệnh cho con.
Vân An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết