Đưa con sang Singapore tiêm vaccine 5 trong 1

Một gia đình cho con sang Singapore tiêm vaccine

Kiểm soát chặt 200.000 liều vaccine 5 trong 1 sắp về Việt Nam

Infographic: Toàn cảnh tiêm vaccine dịch vụ - ai khổ vì ai?

Dậy sóng trong ngày: 'Phục kích tấn công' bệnh viện tìm 'cách bảo vệ con'

Tiêm “hụt” vaccine, cha mẹ ôm con “ăn vạ” ở bệnh viện

Đầu tháng 12, chị Phạm Thị Ái Hằng (quận Gò Vấp, TP.HCM) đưa con trai 4 tháng tuổi đi chích mũi vaccine đầu tiên tại Singapore. Cùng đi với chị Hằng còn có một người bạn đưa con 8 tháng tuổi chích mũi thứ hai.

Con chị Hằng sinh tại bệnh viện tư. Bệnh viện này hứa sẽ ưu tiên cho bé được chích ngừa khi có thuốc. Chờ mãi không có thuốc, chị thấy lo lắng nên gọi ngay đến văn phòng đại diện cho các bệnh viện công của Singapore tại VN để đăng ký đưa con đi chích ngừa.

Ban đầu văn phòng thông báo lịch chích ngừa ở các bệnh viện công kín đến hết tháng 12. Sau đó văn phòng mới báo lại vừa có một suất trống tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore và đăng ký cho bé. Phải chờ 20 ngày, hai mẹ con chị Hằng mới có lịch chích ngừa.

Chị Hằng cho biết chị đặt vé máy bay khứ hồi hết 3,5 triệu đồng. Sang đến Singapore, chị và người bạn thuê phòng hai ngày đêm với chi phí gần 1,5 triệu đồng. Tiền khám và chích một mũi vaccine 6 trong 1 hết 3 triệu đồng. Tổng cộng chi phí chuyến đi của hai mẹ con hơn 8 triệu đồng.

Còn vợ chồng chị Nguyễn Đào Hoài Thương (quận 1, TP.HCM) tự liên hệ và đưa con sang Singapore chích ngừa.

Chị Thương kể con gái chị sinh và chích mũi vaccine đầu tại Mỹ. Vợ chồng về TP.HCM chơi đầu tháng 10 năm nay. Do không có vaccine nên phải đưa bé sang Singapore chích mũi thứ hai.

Chị Thương tự tra cứu thông tin và gửi email đặt lịch với Bệnh viện KK (Singapore). Một tháng sau bệnh viện mới sắp xếp được lịch chích ngừa cho bé.

Vợ chồng chị Thương, bà nội và bé mua vé máy bay. Sang trước một ngày, một ngày chích và một ngày ở lại cả nhà tốn kém tổng cộng hơn 40 triệu đồng. Trong đó chi phí cho bé chích vaccine 6 trong 1, vaccine phế cầu khuẩn và uống rotavirus hết gần 10 triệu.

Theo Bệnh viện FV (TP.HCM), thời gian qua có khá nhiều phụ huynh có nhu cầu đưa con sang Singapore chích ngừa vaccine dịch vụ. Từ tháng 10 đến giữa tháng 12/2015, Bệnh viện FV tổ chức dịch vụ và đặt hẹn cho hơn 20 bé đi chích ngừa vaccine dịch vụ tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore là bệnh viện đối tác với Bệnh viện FV.

Theo Bệnh viện FV, bệnh viện miễn phí dịch vụ thu xếp các cuộc hẹn cho trẻ đi Singapore chích ngừa vaccine, nhưng việc đưa bé đi Singapore chích ngừa tốn kém rất nhiều chi phí.

Cụ thể các chi phí như sau: Phí chích ngừa vaccine 5 trong 1 và phí bác sỹ ước tính 4 - 5 triệu đồng, phí tái khám bác sỹ từ 1,5 triệu đồng (nếu cần), ngoài ra còn các chi phí khác như vé máy bay, dịch vụ lưu trú - đi lại...

Nhà sản xuất nói gì về cung ứng Pentaxim?

Vì sao trước đây khan hiếm vaccine Pentaxim, nhưng nay lại có số lượng lớn nhập khẩu về VN với hạn sử dụng còn 18 tháng?

Trả lời thắc mắc này, văn phòng đại diện Sanofi Pasteur tại VN cho biết kế hoạch đầu năm 2015 của Sanofi Pasteur dự trù cung ứng cho thị trường VN 45.000 - 50.000 liều Pentaxim, nhưng cuối năm 2015 công ty cung ứng được 200.000 liều Pentaxim do đích thân ông Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý dược - trực tiếp thuyết phục nhà sản xuất ở Pháp cung ứng vaccine Pentaxim cho người dân VN.

Theo văn phòng đại diện Sanofi Pasteur, nhà sản xuất phải ưu tiên giao hàng cho những nước đưa vaccine Pentaxim vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, có ký hợp đồng dài hạn nhiều năm với nhà sản xuất.

Việc có 200.000 liều Pentaxim lần này đưa về VN do Sanofi Pasteur cố gắng cân đối việc giao hàng cho các đối tác, bằng việc co kéo thời gian để có một lượng vaccine san sẻ cho VN theo yêu cầu của Cục Quản lý dược.

34.000 liều vaccine về tới TP.HCM

Nhà đại diện phân phối vaccine tại phía Nam cho biết 34.000 liều vaccine dịch vụ 5 trong 1 đã về đến TP.HCM. Hiện nhà đại diện phân phối vaccine tại phía Nam cung ứng một số lượng vaccine này cho hơn 100 cơ sở y tế ở các tỉnh phía Nam, trong đó tập trung nhiều tại TP.HCM.

Số vaccine còn lại hiện đang được nhà đại diện phân phối vaccine dán tem nhập khẩu, sau đó sẽ cung ứng hết cho các cơ sở y tế, dự kiến ngày 29/12 sẽ giao hết số vaccine này.

Trước sự lo lắng của nhiều người dân về giá vaccine dịch vụ 5 trong 1, nhà phân phối khẳng định không tăng giá vaccine khi giao hàng.

Bác sỹ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết trung tâm đã nhận 1.000 liều vaccine dịch vụ 5 trong 1. Chiều 25/12, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM tiến hành chích ngừa cho 100 trẻ.

Theo PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, hiện viện đang triển khai chích ngừa 22 loại vaccine cho người dân và đang trong tình trạng quá tải. Đến thời điểm này, Viện Pasteur TP.HCM vẫn chưa triển khai chích vaccine dịch vụ 5 trong 1.

Trong lúc Viện Pasteur cân nhắc về thời điểm triển khai chích ngừa vaccine 5 trong 1, nếu cơ sở y tế khác cần vaccine để chích thì viện sẵn sàng chia sẻ thông qua nhà cung ứng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội