Nữ giới nhiễm HIV ngày càng gia tăng

Tỷ lệ lây nhiễm HIV qua đường tình dục đang tăng lên

Sẽ điều trị ARV cho bệnh nhân HIV tại bệnh viện quận huyện

Lấy máu người bị HIV để làm mực in báo

Kit thử nghiệm HIV siêu tốc

Tự kiểm tra việc nhiễm HIV 

TPCN ngăn ngừa sự phát triển của HIV

Mỗi ngày Việt Nam có 20 người nhiễm mới HIV

Theo thống kê của Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, tính đến quý I/2015 số người nhiễm HIV phát hiện mới là 1.504 người, số người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS 836, số người nhiễm HIV tử vong 228 người.

Trung bình mỗi ngày trên cả nước phát hiện thêm 20 người nhiễm HIV. Mặc dù số ca mắc mới giảm nhưng lũy tích số người nhiễm còn sống đang ngày càng tăng cao. Tính từ đầu vụ dịch (năm 1990) đến nay, hiện số người nhiễm HIV còn sống là 227.064, số người tử vong 72.772 người.

ThS Võ Hải Sơn  - Phòng theo dõi, đánh giá, xét nghiệm – Cục phòng chống HIV/AIDS cho biế, dịch HIV/AIDS tiếp tục lan rộng theo địa bàn, các khu vực miền núi dịch HIV đang lan rộng với mức độ trầm trọng hơn so với thành phố. Theo đó 80,3% xã phường có người nhiễm HIV tập trung ở các vùng miền núi Nghệ An, Lai Châu nơi có biên giới giáp Lào.

Tỷ lệ nhiễm HIV trong các nhóm có nguy cơ cao (nghiện ma túy, mại dâm, phụ nữ bán dâm, nam quan hệ tình dục đồng tính) có xu hướng giảm nhưng một số tỉnh vẫn có tỷ lệ ở mức cao. Nếu như ở Thái Nguyên cứ 100 người nghiện ma túy thì có đến 30 người nhiễm HIV, bằng thời điểm đỉnh dịch, thì ở Điện Biên con số này là 24. Riêng đối với Hà Nội, ngoài nhóm nghiện ma túy, thì tỷ lệ phụ nữ bán dâm nhiễm HIV rất cao chiếm tới 17%, cao gấp 5 lần TP HCM ( trong khi đó, tỷ lệ này trên cả nước chỉ là 3%).

Ngoài ra, dịch HIV đang có xu hướng lây nhiễm từ nhóm nguy cơ thấp sang nhóm nguy cơ thấp. Ông Sơn đưa ra bằng chứng có trường hợp một phụ nữ ở Lai Châu không nghiện ma túy cũng không phải gái mại dâm nhưng bị nhiễm HIV trong khi chồng không mắc. “Sau khi truy vết, chúng tôi mới phát hiện ra chị bị lây từ chồng trước (nghiện ma túy đã chết) nên chị đã đi bước nữa.Với những trường hợp như thế, không được phát hiện và có can thiệp dự phòng kịp thời, nguy cơ lây lan là rất lớn” – Ths Sơn nhấn mạnh.

Nữ giới nhiễm HIV ngày càng gia tăng

Theo ông Sơn, con đường lây truyền bệnh chính trước đây là ma túy chiếm đến 60% thì nay giảm dần, lây qua đường tình dục tăng lên chiếm đến 52%. Đây chính là nguyên nhân khiến số nữ giới phát hiện nhiễm bệnh ngày càng tăng. Cụ thể 34% số những người nhiễm HIV phát hiện mới hàng năm là nữ giới (trước đây chỉ là 15- 20%).

Nhóm tuổi nhiễm HIV cũng có sự thay đổi, nếu như trước đây nhóm tuổi mắc HIV chủ yếu là khoảng trên 20 tuổi. Nhưng hiện nay, nhóm tuổi đó đã tăng lên, nằm trong khoảng 30 - 40 tuổi.
 
Việc đối phó với dịch HIV/AIDS đang là vấn đề được quan tâm chung và cũng là một trong những ưu tiên trong lĩnh vực y tế công cộng.

Bàn về một số chiến lược đầu tư cho phòng chống HIV giai đoạn 2015-2020 ông Cảnh nói: Đến năm 2020, Việt Nam phấn đấu đạt mục tiêu 90-90-90 (90 người nhiễm HIV được phát hiện; 90 người nhiễm HIV được điều trị và 90 bệnh nhân được điều trị có tải lượng vi rút thấp).

Bên cạnh đó, tầm nhìn đến năm 2030 phấn đấu kết thúc đại dịch HIV/AIDS để HIV/AIDS không còn là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại của mỗi quốc gia, mỗi cộng đồng, mỗi gia đình và người dân.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn