TPCN ngăn ngừa sự phát triển của HIV

Sắp có thực phẩm chức năng ngăn ngừa sự phát triển của HIV trong cơ thể người

TPCN “tăng cường bản lĩnh quý ông” chứa thành phần độc hại

8 thành phần trong TPCN cho bệnh đường tiêu hóa

Dùng 2 bao cao su một lúc có lây nhiễm HIV?

Dùng chung kim tiêm với người có HIV liệu có nhiễm virus?

Nếu thành công, đây sẽ là loại thực phẩm chức năng đầu tiên trên thế giới có tác dụng ngăn ngừa sự lây lan của virus HIV.

Sau ba năm thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã lần đầu tiên công bố về LIV (Live Happily with HIV – chung sống hạnh phúc với HIV). Theo đó, LIV có khả năng tăng tế bào CD4 - một dạng tế bào bạch cầu đảm nhiệm vai trò chống lại các nhiễm trùng. Đồng thời, LIV làm giảm sự lây lan của virus HIV trong cơ thể bằng cách thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào phụ trợ T17 (T helper 17, hay Th17). Th17 là một tế bào miễn dịch có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, virus và các tế bào ung thư.

Các nhà khoa học nhận định rằng, đây là một bước đột phá giúp ngăn ngừa nhiễm trùng cơ hội ở những người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS. Hơn nữa, LIV còn hứa hẹn có ít tác dụng phụ hơn so với thuốc kháng retrovirus  (ARV - thường được sử dụng để điều trị cho những người có HIV).

GS.TS Pichaet Wiriyachitra - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Mangosteen Thái Lan và CEO tại Asian Phytoceuticals, cho biết, cơ chế tác động của LIV dựa trên nền tảng của một nghiên cứu tại Hoa Kỳ. Theo đó, việc tăng lượng Th17 ở những người có HIV/bệnh nhân AIDS có thể giúp khống chế được virus HIV.

GS.TS Pichaet đã phát triển nghiên cứu này cùng với GS. Ampai Panthong - Khoa Dược lý, Đại học Chiang Mai (Thái Lan) và các nhà khoa học đến từ Đơn vị Nghiên cứu Công nghệ Y sinh, Đại học Chiang Mai.

LIV đã được thử nghiệm lâm sàng trên những người bị nhiễm HIV/AIDS ở Thái Lan, mỗi người dùng một viên nang LIV/ngày. Kết quả được đối chiếu với nhóm bệnh nhân chỉ dùng giả dược.

“Sau 15 ngày, tất cả các bệnh nhân được xét nghiệm máu đếm tế bào bạch cầu. Kết quả cho thấy mức Th17 ở những người bổ sung LIV cao gấp 5 lần so với những người chỉ dùng giả dược”, GS.TS Pichaet cho hay.

Kannika Ruenchan – Đại học Điều dưỡng Boromarajonani (Chiang Mai, Thái Lan), người đứng đầu nghiên cứu cho biết, LIV còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho những bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, đặc biệt là những người từ chối điều trị bằng ARV vì lo ngại tác dụng phụ.

Kim Chi H+ (Theo Bangkokpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất