Lấy máu người bị HIV để làm mực in báo

Trang bìa ấn phẩm đặc biệt của Tạp chí Vangardist

Trung Quốc: Cậu bé 8 tuổi nhiễm HIV bị cả làng ruồng bỏ

Người nhiễm HIV vẫn bị kỳ thị, thất nghiệp

Sống trách nhiệm... với người có HIV

TPCN ngăn ngừa sự phát triển của HIV

Tạp chí về lối sống dành cho nam giới của Đức - Vangardist đã in một số báo trùng với sự kiện chuyên gây quỹ từ thiện Life Ball ở Vienna (Áo). Đây là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm mục đích gây quỹ cho các vấn đề HIV/AIDS. Các tổ chức phi chính phủ ở nhiều quốc gia thừa nhận rằng, sự kỳ thị xã hội xung quanh căn bệnh này là một trong những yếu tố chính làm cho HIV/AIDS giết chết hơn 25 triệu người trên toàn thế giới trong vòng ba thập kỷ qua.

Ấn phẩm Vangardist đặc biệt được in từ mực pha với máu người bị HIV/AIDS

Theo ông Jason Romeyko, giám đốc sáng tạo của Saatchi & Saatchi Thụy Sỹ, người cùng làm việc với Ban biên tập của Vangardist để phát triển ý tưởng "có một không hai".  Dường như ngày nay mọi người hiếm khi nói về căn bệnh này, chính vì vậy ông muốn gợi nhớ cho công chúng những điều liên quan tới HIV/AIDS.

Vangardist là tạp chí điện tử nhưng phiên bản được in đặc biệt có tên HIV+ này là báo giấy. Sáng tạo số báo HIV+, nhóm biên tập đã sử dụng máu của ba tình nguyện viên HIV dương tính để làm mực in. Để sử dụng máu an toàn, cả ba người cho máu được đưa đến Đại học Innsbrook ở Áo, nơi có một đại diện hợp pháp giám sát việc lấy máu và thanh trùng máu. Romeyko cho rằng mặc dù virus HIV sẽ chết sau khi bị lấy ra khỏi cơ thể người 30 phút, nhưng việc thanh trùng vẫn được tiến hành để làm cho máu an toàn hơn.

Quy trình lấy máu được giám sát nghiêm ngặt

Để sử dụng máu trong máy in, nhóm thực hiện đã trộn máu nhiễm HIV trên vào mực và bột màu. 3.000 bản in độc đáo này sẽ được chuyển tới những khách hàng đã đăng ký và bán đấu giá. Số tiền thu được sẽ ủng hộ cho quỹ từ thiện Life Ball.

Julian Wiehl, Giám đốc điều hành và xuất bản của Vangardist giải thích: "Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp phản đối định kiến phi lý về những người nhiễm HIV/AIDS. Khi bạn cầm tờ báo này trên tay, nó cũng giống như việc bạn ôm một người nhiễm HIV vậy, sẽ không có việc truyền nhiễm xảy ra và nó không nguy hại đến tính mạng của bạn".

Có hơn 25 triệu người đã bị chết vì HIV/AIDS trong vòng 30 năm qua, kể từ khi virus HIV được phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ năm 1981. Theo số liệu mới nhất của WHO, cả thế giới hiện có hơn 34 triệu người đang nhiễm virus HIV/AIDS. Với các nỗ lực phòng chống không ngừng nghỉ và ngày càng có hiệu quả của toàn cầu, tốc độ lây nhiễm HIV đang giảm xuống, nhưng số người nhiễm mới vẫn ngày thêm nhiều hơn.
Thanh Hà H+ (Theo Medicaldaily/Dezeen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn