Nửa triệu trẻ sơ sinh tử vong mỗi năm vì... bệnh viện bẩn!

Nước bẩn và vệ sinh kém là gốc rễ của hàng loạt vấn đề sức khỏe như tử vong bà mẹ, tử vong sơ sinh và bạo lực tình dục.

Ngắm "nụ cười thiên thần" của trẻ sơ sinh khi ngủ

Trẻ sơ sinh tập bơi để phẫu thuật tim

Có nên cho trẻ sơ sinh uống cốm vi sinh?

Cách hay chữa táo bón hiệu quả cho trẻ sơ sinh

Theo khảo sát của Tổ chức Phát triển WaterAid và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại 54 nước đang phát triển công bố vào ngày 17/3 vừa qua, có hơn 1/3 bệnh viện và phòng khám tại các nước đang phát triển không có chỗ cho nhân viên hay bệnh nhân rửa tay bằng xà phòng và gần 40% cơ sở y tế không được tiếp cận với các nguồn nước sạch.

Điều đáng lo ngại là có nửa triệu trẻ sơ sinh (dưới 1 tháng tuổi) tử vong mỗi năm do thiếu nước sạch và môi trường không vệ sinh. Theo WHO, nếu bệnh viện đủ nước sạch và trẻ được chăm sóc trong môi trường sạch sẽ (cha mẹ, bác sỹ, y tá rửa tay bằng xà phòng trước khi tiếp xúc) thì số trường hợp tử vong sẽ giảm đi 1/5.

Theo bà Maria Neira - chuyên gia y tế công cộng, xã hội và môi trường của WHO, những số liệu mà họ thu thập được còn gây sốc hơn nữa khi tiết lộ rằng ngay cả các cơ sở y tế được cho là có nước sạch thì cũng cách xa nguồn nước tới 500m.

Bà Barbara Frost - Giám đốc điều hành của WaterAid, nói rằng: "Việc giữ vệ sinh sạch là yêu cầu cơ bản tại các bệnh viện và phòng khám. Liệu bệnh nhân có được chăm sóc tử tế tại một cơ sở mà không có nước sạch và vệ sinh cơ bản? Việc sinh đẻ trong điều kiện thiếu vệ sinh gây ra nhiều trường hợp tử vong sơ sinh mặc dù điều này hoàn toàn có thể phòng tránh được".

WaterAid cũng ra sức kêu gọi chính phủ các nước nên đảm bảo rằng nước sạch và vệ sinh môi trường được chú trọng trong tất cả các kế hoạch nhằm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh.

Cũng theo báo cáo mới, gần 800.000 phụ nữ chết mỗi năm do không được tiếp cận với nước sạch và không có điều kiện vệ sinh an toàn. Các bệnh lây truyền qua nước bẩn và điều kiện vệ sinh kém là nguyên nhân tử vong đứng thứ 5 ở phụ nữ. Nước bẩn gây chết người nhiều hơn cả bệnh AIDS, đái tháo đường và ung thư vú.

Kim Chi H+ (Theo Newsmax)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ