Chảy nước mũi xanh có nên dùng kháng sinh không?

Có nên sử dụng kháng sinh khi bị hắt hơi, sổ mũi?

Người bệnh dùng kháng sinh tùy tiện, nội tạng “banh ta lông”

Phát hiện siêu vi khuẩn kháng thuốc tại nơi thi đấu Olympic

Trạm trưởng y tế xã tiêm kháng sinh cấm khiến bệnh nhân tử vong

Uống rượu vang khi đang dùng thuốc kháng sinh có nguy hiểm không?

Cơ hội được khám bệnh miễn phí tại phòng khám hàng đầu Việt Nam

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư Y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard trả lời: 

Chào bạn!

Bác sỹ của bạn đã đúng vì không kê kháng sinh cho bạn khi chỉ dựa vào màu sắc nước mũi của bạn. Bạn không thể chỉ dựa vào màu sắc hoặc tính chất của nước mũi để phân biệt được các loại vi khuẩn. Chỉ có nhiễm khuẩn do vi khuẩn mới có thể phản ứng với thuốc kháng sinh.

Nước mũi dày đặc hoặc lỏng, màu vàng, xanh... không có nghĩa là bạn đã bị nhiễm khuẩn.

Tại sao chúng ta thường có chất nhầy? Nó là một yếu tố quan trọng của quá trình hydrat hóa. Chất nhầy thường được tìm thấy ở các mô tiếp xúc với môi trường bên ngoài như niêm mạc mũi, xoang và miệng. Những mô này sẽ bị khô và nứt nẻ nếu không được chất nhầy cung cấp độ ẩm.

Chất nhầy cũng đóng vai trò quan trọng để bảo vệ sức khỏe. Nó rất dày và dính, có thể “bẫy” bụi, vi khuẩn hoặc các yếu tố ngoại lai xâm nhập vào cơ thể. Chất nhầy cũng có chứa các tế bào của hệ miễn dịch, bao gồm các tế bào bạch cầu, giúp tiêu diệt những “kẻ lạ mặt” xâm nhập vào cơ thể.

Khi các tế bào bạch cầu trong niêm mạc mô gặp phải chất kích thích hoặc sinh vật gây bệnh, chúng sẽ sản xuất ra các enzyme để đẩy lùi vật thể lạ. Các enzyme này có chứa sắt, khiến nước mũi có thể có màu xanh lục. Nếu chất nhầy xuất hiện khi bạn đang ngủ, nó có thể đông đặc lại và chuyển sang màu vàng hoặc xanh. Đây là điều hoàn toàn bình thường.

Hầu hết các nhiễm trùng xoang do virus sẽ không được cải thiện nếu dùng thuốc kháng sinh

Cần kê đơn thuốc kháng sinh trong những trường hợp như:

- Nhiễm trùng kéo dài hơn 10 ngày hoặc nặng hơn sau 1 tuần

- Sốt cao không đỡ

- Các triệu chứng không cải thiện sau khi dùng các loại thuốc chữa cảm cúm hoặc thuốc không kê đơn thông thường.

Bác sỹ của bạn thận trọng khi kê đơn thuốc vì có rất nhiều hiểm họa có thể xảy ra.

Lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây ra “đại dịch” kháng thuốc kháng sinh. Kháng sinh có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng đó chỉ là khi nó được sử dụng đúng thời điểm và liều lượng. Nếu bạn bị nhiễm virus, thuốc kháng sinh gần như không có tác dụng. Nó thậm chí có thể gây ra những tác dụng phụ và làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Các loại vi khuẩn này có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng phổ biến (như viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh lây truyền qua đường tình dục). Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, bệnh lậu có thể có nguy cơ không thể chữa được do loại vi khuẩn này.

Chúc bạn mau khỏe!

Hoài Thương H+ (Theo Askdoctork.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp