Olmesartan: An toàn cho bệnh nhân tiểu đường


Bản đánh giá được dựa trên kết quả thử nghiệm nghiên cứu về ảnh hưởng của olmesartan trên các bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, để xem liệu olmesartan có thể trì hoãn tổn thương thận hay không. Nghiên cứu cho thấy một kết quả bất ngờ: nhóm dùng olmesartan có nguy cơ tử vong do các vấn đề tim mạch cao hơn so với nhóm dùng giả dược hoặc viên đường. Tuy nhiên, nguy cơ gặp phải các cơn đau tim không gây tử vong vẫn thấp hơn ở nhóm bệnh nhân dùng .

Để đánh giá các kết quả này, FDA đã xem xét thêm một số nghiên cứu khác, bao gồm một nghiên cứu lớn ở các bệnh nhân lớn tuổi. Nhìn chung các nghiên cứu này không cho thấy rõ ràng sự gia tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề tim mạch. Các bằng chứng thu thập được cho đến thời điểm hiện tại không ủng hộ việc thay đổi các khuyến nghị dùng thuốc olmesartan và không ủng hộ việc tránh dùng thuốc này trên bệnh nhân tiểu đường.

Bởi vậy, các khuyến nghị của FDA về sử dụng thuốc olmesartan (benicar, benicar HCT, azor, tribenzor, và các thuốc gốc) vẫn như cũ. Tuy nhiên, FDA yêu cầu thông tin từ một số nghiên cứu cần được ghi trên bao bì của thuốc và bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ nếu họ có bất kỳ câu hỏi nào.

Việc sử dụng olmesartan và các loại thuốc huyết áp khác là rất quan trọng, bởi huyết áp cao không được kiểm soát sẽ làm gia tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề về tim mạch như bệnh tim mạch và đột quỵ, cũng như suy thận và các vấn đề sức khỏe khác. Không được ngừng sử dụng olmesartan hay bất cứ loại thuốc huyết áp nào trước khi hỏi ý kiến bác sĩ. Olmesartan là một loại thuốc huyết áp chẹn thụ thể angiotensin.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn