Ông cụ bỏ quên ống thông trong người 4 năm

Bệnh viện Đa khoa Long Phú bỏ quên gạc trong bụng bệnh nhân

“Bỏ quên” kéo trong bụng người bệnh suốt 12 năm

Lĩnh án tù do bỏ quên 'dị vật' trong mũi bệnh nhân

Đừng bỏ quên sức khỏe

Các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) vừa phẫu thuật rút ra một ống thông JJ nằm trong đường tiết niệu của một bệnh nhân.

Ngày 23/3, cụ ông Nguyễn Văn Đông, 75 tuổi, ở xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) nhập viện điều trị vì đau tức vùng bụng, không rõ nguyên nhân. Qua siêu âm và chụp phim, các bác sỹ phát hiện bệnh nhân có một ống thông trong người và thận phải sưng to, ứ dịch, ứ mủ.

Theo người nhà bệnh nhân, hơn bốn năm trước, ông Đông mổ sỏi thận và bác sỹ có đặt một ống thông dẫn lưu cho ông. Sau khi phẫu thuật, ông Đông được hẹn một tháng sau đến tái khám và rút ống nhưng vì chủ quan, thấy không đau, hoàn cảnh lại khó khăn nên ông chưa đi khám lại. Sau đó, ông quên luôn việc trong người mình có một ống thông, tới khi thấy đau tức bụng mới tìm tới bác sỹ.

Hình ảnh ống thông nằm trong niệu quản của bệnh nhân 75 tuổi hiện trên phim X-quang (Ảnh: Long Nhật)

Các bác sỹ cho biết khi mổ sỏi thận, bệnh nhân thường được đặt vào trong niệu quản một ống thông nhỏ (ống J hay ống JJ) để tránh tình trạng tắc nghẽn niệu quản sau mổ. Thời gian lưu ống thông thay đổi tùy theo lý do phải đặt nhưng thông thường, vật liệu này đặt trong niệu quản bệnh nhân hai tuần đến một tháng, không để lâu quá ba tháng. Trường hợp đặc biệt để lâu quá ba tháng thì phải dùng chất liệu ống bằng silicone và bệnh nhân phải liên lạc thường xuyên với bác sỹ để được theo dõi tình trạng sức khỏe.

Ống thông niệu quản nếu để lâu quá sẽ dẫn đến nhiễm trùng, tắc niệu quản, suy thận và tăng nguy cơ tạo sỏi xung quanh hoặc dọc theo ống thông.

"Bệnh nhân cần tuân thủ việc tái khám theo đúng chỉ định của thầy thuốc để kiểm tra và rút hoặc thay ống thông, tránh để quên dẫn tới những biến chứng đáng tiếc", bác sỹ điều trị cho bệnh nhân Đông nhấn mạnh.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn