Ông Nguyễn Thanh Chấn đề nghị Nhà nước trả công "phá án"

Gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn tại Toà phúc thẩm, Tòa án Nhân dân tối cao (Hà Nội)

Xét xử vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Trả hồ sơ, điều tra bổ sung

Kẻ khiến ông Chấn bị hàm oan sắp hầu toà trở lại

Vì sao Lý Nguyễn Chung bỏ trốn 10 năm mới đầu thú?

Xảy ra oan sai, ai phải chịu trách nhiệm?

Hôm qua (17/3), ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1959, huyện Việt Yên, Bắc Giang) - người đã bị kết án oan 10 năm, đã tới Toà phúc thẩm, Tòa án Nhân dân tối cao tại Hà Nội để hoàn tất thủ tục về việc đòi bồi thường.

Đi cùng ông Chấn còn có bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn), ông Thân Ngọc Hoạt (người được ông Chấn ủy quyền làm các thủ tục pháp lý) và bà Thân Thị Hải (bạn của vợ ông Chấn).

Sau buổi làm việc kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ, ông Thân Ngọc Hoạt cho biết: "Buổi làm việc với cán bộ Tòa án Nhân dân tối cáo, gia đình cung cấp hơn 100 loại giấy tờ có liên quan đến quá trình đi minh oan cho ông Chấn. Điển hình như cuống hóa đơn chuyển phát nhanh, thông báo nhận được đơn từ cơ quan chức năng, hoặc chứng từ thuê xe…".

Tại buổi làm việc, cơ quan chức năng cũng bày tỏ mong muốn xử lý nhanh việc bồi thường cho ông Chấn. Cán bộ Tòa án cũng động viên gia đình cố gắng sưu tầm tất cả tài liệu, giấy tờ liên quan còn lưu giữ để công việc đền bù oan sai được thuận lợi.

Lá đơn của ông Nguyễn Thanh Chấn gửi Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội 

Theo ông Chấn, tổng số tiền gia đình ông yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bồi thường cho 10 năm tù oan là 9,3 tỷ đồng. Số tiền này bao gồm: Các chi phí tổn thất về tinh thần, sức khỏe bị giảm sút, thu nhập bị mất...

"Chúng tôi mong muốn sớm được giải quyết, nhưng gia đình gặp một số khó khăn liên quan đến việc cung cấp giấy tờ, chứng từ chứng minh sự thiệt hại. Vì thời gian quá dài, những giấy tờ không thuộc nhóm quan trọng phải lưu giữ đã bị thất lạc. Tuy nhiên, những tổn thất về danh dự, sức khỏe, tinh thần… thì gia đình ông Chấn chịu thiệt hại vô cùng nặng nề kéo dài đến 4 thế hệ…", ông Hoạt cho hay.

Cũng trong sáng 17/3, ông Chấn đã viết đơn gửi Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị xem xét bồi thường. Trong đơn, ông Chấn nêu một số khó khăn trong việc cung cấp, bổ sung giấy tờ liên quan đến yêu cầu bồi thường cho cơ quan chức năng. Đơn của ông Chấn cũng đề nghị gia đình phải được công khai xin lỗi trước xã hội. Ngoài ra, ông Chấn cũng đề nghị Nhà nước khen thưởng gia đình ông, vì đã có công làm rõ vụ án oan này.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn