Thức ăn cho tinh thần


Để làm được điều này, điều đầu tiên là phải hiểu chính xác thức ăn cho tinh thần là gì. Bạn đã bao giờ bước vào xe, cảm thấy thực sự tuyệt vời sau một đêm ngon giấc, sau một bữa sáng ngon miệng và sau một nụ hôn chào buổi sáng với vợ con? Nhưng rồi tâm trạng của bạn lại thay đổi ngay khi radio trong xe bạn chuyển sang phần tin tức về chiến tranh, tai nạn, tội phạm, hoặc người đầu tiên bạn gặp khi vào văn phòng kêu ca về mọi thứ. Đột nhiên, đầu bạn trở nên ong ong, khó chịu, cũng giống như cảm giác khó chịu ở bụng khi bạn ăn phải thức ăn không hợp vậy.

Buổi sáng ra khỏi nhà, bạn cảm thấy tuyệt vời nhưng tâm trạng của bạn đã thay đổi 180 độ chỉ sau 30 phút, vậy điều gì đã xảy ra?

Tất cả các giác quan của chúng ta không ngừng hấp thụ mọi thứ bên ngoài - chỉ mỗi thức ăn và không khí là đi trực tiếp vào cơ thể và cả hai thứ này đều tác động nhiều đến trí óc. Phần còn lại của những gì chúng ta hấp thụ qua thính giác, thị giác và xúc giác đều đi vào trí não và cơ thể năng lượng của chúng ta.

Bài dịch trên từ tác phẩm của Anil Chandwani. Xuất thân là một doanh nhân, Anil Chandwani có hơn 20 năm thực hành, nghiên cứu và giảng dạy về Thiền. Ông là thành viên ban quản trị Trung tâm Thiền Quốc tế Osho, phụ trách các hoạt động truyền thông số của Osho, tổ chức các chương trình hội thảo, Thiền kết hợp nghỉ dưỡng và các khóa học về phát triển bản thân trên khắp thế giới. Ông sống ở Los Angleles (Mỹ) và tại Osho International Meditation Resort ở Pune (Ấn Độ).

Vậy cơ thể năng lượng là gì? Bạn đã từng tự hỏi vì sao khi ra khỏi một sân bóng đá hoặc rạp chiếu phim, bạn hay cảm thấy kiệt sức? Hoặc sau khi đi dạo bộ trên bãi biển, bạn cảm thấy thoải mái và trở nên bình thản… Không khí từ biển đang tiếp “thức ăn” cho cơ thể năng lượng của chúng ta, giúp cơ thể thư giãn, hoàn toàn ngược lại với không khí ngột ngạt của sân vận động, khiến cho chúng ta kiệt sức, vì “hấp thụ” không khí ngột ngạt ấy.

Hãy tạo một danh sách những gì bạn “hấp thụ” thông qua âm thanh, mùi vị, không gian. Bạn sẽ thấy có rất nhiều trong số đó là vô vị, hoặc ngược lại rất nhiều thứ là rất cần thiết cho bản thân.

Hãy lướt qua không gian xung quanh bạn, để ý xem không gian nào giúp bạn trầm tĩnh hoặc khiến tâm trạng của bạn trở nên tốt hơn. Những cảm giác ấy chính là cơ thể năng lượng đang nói chuyện với bạn. Hãy lắng nghe chúng và cảm nhận sự khác biệt và bắt đầu quá trình sàng lọc những cái gì không tốt đối với trí não và cơ thể năng lượng của bạn.

Điều cuối cùng và quan trọng nhất là hãy làm một danh sách những người có thể giúp bạn cảm thấy vui khi ở cùng họ hoặc khi nói chuyện điện thoại với họ và ngay khi tiếp xúc với họ xong, bạn cảm thấy một sự nhẹ nhõm. Có bao nhiêu người khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy cơ thể bạn được chữa lành như thế nào chỉ bằng cách kiểm soát những gì bạn “hấp thụ” vào trí não và cơ thể năng lượng của mình.

Theo Osho, “ngoại tại không hẳn là ngoại tại và nội tại không hẳn là nội tại, mà chúng nối kết với nhau. Vì thế, hãy thận trọng với những gì bạn thấy, những gì bạn nghe, những gì bạn đọc, những nơi bạn đi, bởi vì tất cả chúng tạo nên bạn”.

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức